Tinh Hoa

Các nhà khoa học Anh phát triển vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao phát ra từ trường

Mới đây các nhà khoa học Anh thuộc ĐH Cambridge đã tạo ra một loại vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao có thể phát ra từ trường ở mức 17,6 Tesla. 

 
Họ cho biết đây là một bước tiến quan trọng đưa vật liệu siêu dẫn đến gần với các ứng dụng thực tế như chế tạo các lưới điện thông minh quy mô lớn, tàu cao tốc đệm từ và bánh đà lưu trữ năng lượng. Trong tương lai, vật liệu siêu dẫn còn có thể được dùng để tăng hiệu suất cho các lưới điện bằng khả năng truyền dẫn một lượng điện rất lớn với tỉ lệ hao tổn rất thấp.

Từ trường lớn là yếu tố thiết yếu ảnh hưởng đến hiệu quả dẫn điện của vật liệu. Các nhà khoa học đã sử dụng mẫu vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao có kích thước bằng một quả bóng golf với thành phần là Gadolinium barium copper oxide (GdBaCuO). Các vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao chứa đồng như GdBaCuO hiện đang được sử dụng trong một số ứng dụng, điển hình như: máy gia tốc hạt Large Hedron Collider hiện đang dùng hệ thống cáp điện dài 10km có lõi bằng vật liệu siêu dẫn nhiệt độ cao chứa đồng.

Nhóm của Cardwell đã gia cố GdBaCuO với một lớp thép không ghỉ dày 3mm và điều chỉnh cấu trúc micro của vật liệu để tăng hiệu quả truyền dẫn điện và nhiệt. Kết quả là vật liệu vốn rất giòn như gốm nhưng lại có khả năng chịu được một lực tương đương 3 tấn.

Khai Nguyên@bocau.net
Theo Tinh tế