Mặt tối của nhà tài phiệt Trần Quang Tiêu: Tài trợ giả, cưỡng bức phá hủy, đe dọa cái chết

15/01/14, 16:31 Trung Quốc

Tấm thẻ kinh doanh chói lọi từng chinh phục cộng đồng mạng của nhà tài phiệt Trần Quang Tiêu, một đại gia kinh doanh Trung Quốc, đã gọi ông là “Bậc Nhân Đức Thiện Tâm nổi bật nhất của Trung Quốc”, hay “Nhà Lãnh Đạo Đạo Đức Trung Quốc”, hoặc thậm chí “Trung Quốc Động Đất Cứu Hộ Anh Hùng”. Đó luôn là hình ảnh về một chàng ngốc vô hại với thiên hướng yêu thích tự quảng bá cho bản thân.

Phần ‘chàng ngốc’ có lẽ cũng là đúng, nhưng các xác nhận khác lại kể về một câu chuyện hoàn toàn khác: trong những lần các ký giả ở Trung Quốc cố gắng xem xét lại thông tin về việc từ thiện của ngài Trần, họ đã khám phá rằng chỉ có một phần số tiền hoặc hàng từ thiện đó là thực sự được quyên góp. Một ngôi làng nghỉ hưu mà ông Trần nói đã xây dựng lại trống rỗng.

Tuyên bố của ông về việc đã tổ chức đội cứu hộ trong trận động đất lớn đã bị vạch trần. Và các nhà báo những người cố gắng đào sâu hơn nền tảng của ông cũng đều nhận được đe dọa cái chết – đó là những bức ảnh xác chết – trong hòm mail của mình.

Từ Thiện?

Khi Trần đến Mỹ vào 5/1 vừa rồi, ông được cho là có ý định mua lại Thời báo New York. Ông đã đánh cuộc điều đó vào một cuộc họp báo kỳ quặc, được tổ chức nhằm bôi nhọ một môn thực hành tu luyện tinh thần tại Trung Quốc. Còn bây giờ thì ông lại có ý định tham gia đấu thầu cho hợp đồng phá hủy một cây cầu tại San Francisco.

Trần cũng có nhiều lời tuyên bố phô trương tại quê nhà Trung Quốc. Những nhà báo ở đó, sau khi tìm hiểu sâu hơn, đã phát hiện rằng rất nhiều trong số đó đều là những lời tuyên bố không đáng tin cậy.

Vào đầu năm 2011, Trần đã xuất bản một “bản báo cáo từ thiện”, mục đích thể hiện các hoạt động từ tâm của ông trong năm 2010: ông khoe rằng đã quyên góp 330 triệu Nhân Dân tệ ($54,5 triệu đô) trong toàn năm.

Hăm hở lật tẩy lời tuyên bố này, các phóng viên báo Trung đã tiến hành điều tra.

Tờ New Express, trong tháng 4/2011, cho biết rằng một số người nhận từ thiện mà họ liên lạc thông báo đã không nhận được toàn bộ số tiền từ thiện như Trần cam kết với công chúng. Nhiều người nhận khác trên thực tế cũng không tồn tại.

Ví dụ, Trần nói rằng sẽ từ thiện 1000 máy tính cho Quỹ Phát triển Thanh Niên khu tự trị Tân Cương, trụ sở ở phía Tây Trung Quốc xa xôi. Nhưng trên thực tế Quỹ này chỉ nhận được 500 mà thôi.

“Tôi đã liên lạc với ông Trần Quang Tiêu rất nhiều lần, hi vọng rằng ông ấy sẽ sớm gửi trợ cấp như ông đã hứa, nhưng kết quả lại vô cùng thất vọng”, ông Fei Ligang, thư ký Quỹ đã chia sẻ.

Fei đã được phỏng vấn 10 tháng sau lời hứa đó: “Ông Trần thậm chí bây giờ cũng không trả lời điện thoại của tôi nữa”.

Tờ Tạp chí Kinh Doanh Trung Quốc đã xuất bản một bài báo với tiêu đề “Sự Thật Bí Ẩn về Hoạt Động Từ Thiện của Trần Quang Tiêu”, dấy lên một nghi vấn liệu có phải một phần những từ thiện của ông Trần thực tế chỉ là “lời nói gió bay” nhằm thu hút chú ý của công chúng hơn là từ tâm chân chính.

Tờ “Southern Metropolitan Daily” và “Southern People Weekly”, là hai tờ báo tự do ở Quảng Đông nổi tiếng với những bài báo cáo điều tra, cũng xem xét hồ sơ của Trần. Họ đã xuất bản một bài báo chi tiết chỉ ra rằng những nỗ lực cứu trợ cho trận động đất của ông Trần – có kể về những xe ủi đất vội vã đến từ một tỉnh lân cận sau trận động đất thảm họa ở Tứ Xuyên năm 2008 – chắc chắn đã không được như phạm vi cứu trợ mà ông Trần công bố. Tờ báo cho biết rất nhiều khoản hỗ trợ mà ông ta cam kết đều chưa được thực hiện.

‘Chuyên Gia Phá Dỡ’ (Cưỡng Ép)

Một trong những lời tuyên bố hoành tráng nhất của Trần trên tấm thẻ kinh doanh, mà bây giờ đã trở nên nổi tiếng gần xa, đó là gọi ông ta là “Chuyên Gia Phá Dỡ Bảo Tồn Môi Trường Quan Trọng Nhất của Trung Quốc”. Với những người dân ở quê hương ông, thôn Tianganghu, huyện Sihong, tỉnh Giang Tô, thì ông còn được biết đến nhiều hơn cả về chuyên môn trong việc phá hủy một cách cưỡng ép.

“Chỉ để xây một ngôi chợ, mà rất nhiều người đã bị bắt buộc phải rời nhà cửa và rồi trở thành những người vô gia cư”, đó là lời bộc bạch của một người dân trong thôn với phóng viên tờ báo.

Chợ mới cùng những tòa nhà thương mại và tòa nhà dân cư bên cạnh đó tất cả đều thuộc về anh em của ông Trần, Trần Jingbiao, phóng viên cho biết. Họ cũng cho thấy bức hình chụp thỏa thuận chính thức về nhà ở.

Sau khi ngôi chợ mới được xây dựng, thị trường nông dân cũ đã chuyển địa điểm tới một khu vực thành thị. Trần đã muốn nó bị phá hủy, phóng viên cho biết, nhưng những người dân ở đó đã từ chối chuyển đi bởi “việc kinh doanh luôn luôn rất tốt ở khu chợ cũ, còn chợ mới thì công việc kinh doanh không tiến triển chút nào”, trích lời những người dân trong bài báo.

Khoảng 3 giờ sáng ngày 1/12 cùng năm, 13 xe cảnh sát và hơn 100 cảnh sát đã bao vây khu chợ cũ. Hơn 30 dân làng đã bị cảnh sát đánh đập, 4 trong số đó phải nhập viện, và 11 người khác bị bắt giữ trong vòng 7 ngày, báo cáo cho biết.

Một ông cụ 71 tuổi đã treo cổ tự vẫn trong khu chợ cũ sau đợt phá dỡ, bởi ông đã bị mất đi nguồn thu nhập hạn chế từ gian hàng của mình, theo lời kể của con dâu ông, cũng một người dân trong làng, cô Zou Ying.

Một người dân khác, Wangzhi, người sau đó đã kiến nghị vụ việc kêu gọi bồi thường cho những gì đã xảy ra, “Chỗ chúng tôi rất hạn chế về thông tin. Chỉ sau khi tôi rời quê thì mới phát hiện ra rằng rất nhiều phương tiện truyền thông thậm chí là đang ca ngợi hắn ta [Trần Quang Tiêu]”

Ông nói thêm “Chúng tôi những nạn nhân đã quá đau buồn phải nghe và chứng kiến chuyện này. Nó cũng như đổ thêm muối vào vết thương chưa lành vậy”.

Trung Tâm Cao Cấp Trở Thành Ngôi Nhà Nhà Xa Hoa

Dự án tài trợ lớn nhất của Trần trong năm 2007 là một trung tâm cao cấp, cũng được xây dựng tại quê hương ông ta, mà theo báo cáo là chi phí lên tới 26 triệu NDT (4,3 triệu đô). Một vài kênh truyền thông cấp tỉnh và địa phương đã mô tả trung tâm đó như “lớn nhất từng thấy ở Giang Tô” và “một trung tâm cao cấp thượng lưu trên toàn quốc”.

Cha của Trần, ông Trần Lisheng, hãnh diện kể với ký giả “Con trai tôi đã xây dựng ngôi nhà này. Nó cũng thuộc về gia đình tôi”, ông Lisheng vừa kể vừa chỉ tay về tòa nhà bên kia đường, tòa cao tầng thương mại và dân cư còn trống, đây cũng là một phần của trung tâm cao cấp kể trên.

Những người dân trong thôn đã kể cho tờ nhật báo rằng thực tế thì họ không bao giờ có thể bước chân vào trung tâm cao cấp ấy, cho dù nó được cho là xây dựng để phục vụ họ.

Đe Dọa Giết Đối Với Các Nhà Báo

Sau khi những bản báo cáo phơi bày mối liên hệ của Trần với các quan chức và các hoạt động từ thiện bê bối được xuất bản, rất nhiều phóng viên Trung Quốc đã nhận được email đe dọa và những comment đầy nguyền rủa trên tài khoản Weibo của họ. Điều này đã được chỉ ra trong các cuộc phỏng vấn và những bài báo đã được công bố. Weibo là một trang mạng xã hội Trung Quốc tương tự như Twitter

Ye Wentian, một phóng viên thuộc tờ Kinh Doanh Trung Quốc, đã đăng trên tài khoản Weibo: “Bởi vì những bài báo cáo về Trần Quang Tiêu gần đây, mà hai phóng viên Fang Hui và Yan Yaobin của Kinh Doanh Trung Quốc, Chen Lei của Southern People Weekly, và tôi, đều nhận được những email đe dọa, cùng với bức tranh về một xác chết”. Ye đã yêu cầu Trần phải làm rõ liệu ông ta có đứng đằng sau những việc này hay không.

Zhao Hejuan, một phóng viên nổi tiếng, nói rằng cô cũng nhận được những tấm ảnh xác chết trong hòm thư điện tử của mình, cùng với đó là những lời đe dọa. Cô cho rằng đó là một “hành vi có tổ chức đặc biệt chống lại chúng tôi”, và có liên quan đến những tranh cãi về các bài báo liên quan đến Trần Quang Tiêu.

Chen Lei, một phóng viên của Southern People Daily, đã viết một bài điều tra về Trần với tiêu đề “Đằng sau Halo của “Nhà từ tâm số 1” Trần Quang Tiêu: Quan hệ riêng tư, Từ thiện, và Kinh doanh”. Anh cũng là một trong những phóng viên nhận được ảnh thây xác trong hòm thư của mình.

Chen Lei đã nói trên Đài Truyền hình Tân Đường Nhân, “Ông ta có mối quan hệ rất tốt với Cục Tuyên Truyền Trung Ương”. Fast Company đã báo cáo rằng vào ngày 29/9, một chỉ thị của chính phủ nói đơn giản rằng: “Tất cả báo chí đều bị cấm đưa những tin tức tiêu cực về Trần Quang Tiêu”. Ban Tuyên Truyền chính là cơ quan của chế độ gửi ra thông báo đó.

Chen Lei nói rằng sau bài báo của anh về Trần Quang Tiêu, anh đã nhận được điện thoại đe dọa từ chính ông ta.

Trần Quang Tiêu nói “Tôi đã nói với Cục Tuyên Truyền Trung Ương về câu chuyện của ông”. “*Ông dám công bố câu chuyện đó* đó là những lời từ Ban Tuyên Truyền”, Trần đã nói như vậy trên đường dây ghi lại.

“Ủy ban tỉnh Quảng Đông và Ban Tuyên Truyền đều đang rất tức giận về điều đó”, ông ta nói thêm “Đó không phải là những lời của tôi, những lời của Trần Quang Tiêu. Đó là lời từ các nhà lãnh đạo”.

Tác giả: Lu Chen, Epoch Times / Theo The Epoch Times

 

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x