Tinh Hoa

Forbes: các ứng cử viên tổng thống Mỹ phải xem video về mổ cắp nội tạng của TQ trước khi tranh luận lần 3

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ cả hai ứng cử viên đều đưa ra chính sách của mình với Trung Quốc. Các cuộc thảo luận nói chung chỉ tập trung vào thương mại, nhưng một vấn đề khác đang nổi lên – nhân quyền – cụ thể là những cáo buộc rằng chính quyền Trung Quốc đã và đang thu hoạch nội tạng của các tù nhân lương tâm.

Cả hai vấn đề đã được nêu bật bởi cựu biên tập viên của tạp chí Forbes, Eammon Fingleton. Trong một bài viết của mình ông Fingleton đã đưa ra hai video mà ông nói rằng cả tổng thống Obama và ông Romney “phải xem” trước khi tranh luận lần thứ 3.

Một trong hai video là cuộc phỏng vấn với ông Richard D’Aveni, giáo sư môn chiến lược của Trường Kinh doanh Tuck. Cuộc phỏng vấn xem xét tác động của việc nổi lên của Trung Quốc lên nền kinh tế Mỹ và chỗ đứng của nó trong trật tự thế giới.

Video kia là “Bị giết để lấy nội tạng: Quốc doanh Ghép tạng Bí mật của Trung Quốc” do Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD) công bố cuối tuần qua:




“Bị giết để lấy nội tạng” tập hợp những bình luận của các nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu và các học viên của môn tập luyện tinh thần Pháp Luân Công đang bị đàn áp ở Trung Quốc. Họ thuật lại chương trình ghép tạng hàng triệu đô-la do nhà nước bảo trợ trong đó nguồn tạng chính là các tù nhân lương tâm vẫn còn sống.

Vấn đề này đang nhận được sự chú ý của thế giới. Hôm 3 tháng 10 vừa qua, 106 nghị sĩ Mỹ đã viết thư gửi Bộ Ngoại giao nước này đề nghị công bố bất cứ thông tin nào mà Bộ có về những cáo buộc thu hoạch nội tạng.

Trong bài viết của mình ông Fingleton bình luận về video của NTD rằng “Nếu clip này không thể khiến người Mỹ tập trung vào các hệ lụy về mặt đạo đức của việc nổi lên của Trung Quốc thì không gì khác có thể.”

Ông Fingleton nói hai video này nhấn mạnh mức độ thất bại của Mỹ trong việc hiểu Trung Quốc thật sự là như thế nào, và hy vọng tổng thống Obama và ông Romney có thể xem chúng trước vòng tranh luận cuối cùng.

NTDTV