Tinh Hoa

Uyên Linh ước được giống Mỹ Linh

Sau một năm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp, chị thấy việc đăng quang trong cuộc thi ca hát lớn đem đến cho chị những thuận lợi, khó khăn gì?

Thuận lợi dễ thấy nhất là: những ai nằm trong top đầu của cuộc thi sẽ nhận được nhiều tình cảm của khán giả. Nhưng nói một cách chân thành và thẳng thắn nhất, theo tôi những sự yêu mến đó mới chỉ là tình cảm bộc phát ban đầu, có thể sẽ không kéo dài được lâu. Cho nên, tưởng chừng đã “nổi tiếng” nhưng thực chất chỉ là được “biết mặt gọi tên”. Một ca sĩ bước ra từ cuộc thi phải cố gắng nhiều lắm. Khó khăn nhất có lẽ là sự nhận thức tự thân: bạn từng là ai, và bây giờ bạn là ai, bạn đang có những gì trong tay.

Mọi thứ cảm xúc rồi cũng lắng xuống và những hào quang của chiến thắng cũng nhanh chóng tan đi. Thực tế showbiz rất khác sân khấu của một cuộc thi hát. Mọi thứ từ khối lượng công việc, biên độ tiếp xúc đến những mối quan hệ đều mở rộng. Vòng xoáy tồn tại và phát triển cũng rất nghiệt ngã. Ngoài sự say mê lao động, tôi luôn tự nhắc nhở mình về sự tỉnh táo. Đam mê có nghĩa là mơ ước hoàn hảo hoá những thứ mình làm, chứ không phải đam mê những hào quang mà công việc sẽ đem đến.

“So với lúc chưa nổi tiếng, tôi đã học cách sống sao cho thích nghi với công việc và yêu cầu về giao tiếp bên ngoài. Còn lại trong nội vi gia đình và đối với bạn bè thân thì tính tình tôi hầu như vẫn thế: thẳng thắn, đôi khi đến mức… thô”.

Đam mê hoàn hảo nhưng album đầu tay của chị tạo ra rất nhiều làn sóng khen chê. Nhiều nhà chuyên môn cho rằng album này đạt chất lượng nghệ thuật, nhưng không mới mẻ và không mang lại cho khán giả cảm xúc khác như đa số khán giả trung lập (không kể fan) mong đợi, chị nghĩ gì?

– Cũ người mới ta. Thật khó để khiến mọi khán giả hài lòng. Đối với tôi, điều quan trọng là tìm ra động lực để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm tiếp theo. Và việc những ca khúc trong album được đón nhận, thậm chí chỉ một ca khúc được yêu thích thôi, cũng đem lại phần nào niềm vui cho tôi rồi.

Kỹ thuật hát live trên sân khấu và kỹ thuật hát trong phòng thu rất khác nhau. Những người “ngoại đạo” như tôi thường khó khăn. Tất cả là kinh nghiệm, và kinh nghiệm thì cần thời gian. Bạn có căn bản thì có thể bạn cần ít thời gian hơn để hoàn thiện. Còn nếu không, bạn phải cố gắng gấp nhiều lần. Quan niệm sống của tôi đơn giản vậy thôi (cười). Tôi đang cùng êkíp hoàn thành giai đoạn cuối quảng bá cho Giấc mơ tôi. Song song với việc này, tôi đã bắt đầu tìm kiếm những bài hát đầu tiên cho album tiếp theo.

Được mệnh danh như một tài năng mới, một thế hệ kế cận của âm nhạc Việt, chị băn khoăn thế nào về V-pop với căn bệnh trầm kha của hát nhép hay sự tràn lan của nhạc thị trường?

– Thú thực tôi không để ý nhiều lắm. Có lẽ vì tôi được bao bọc kỹ bởi một êkíp chỉ việc lo hát và học hát thôi. Một người không có một tí kinh nghiệm gì về hoạt động âm nhạc như tôi mà không lo tự trau dồi bản thân, lại còn đi lo “thị trường âm nhạc” sẽ đi đâu về đâu thì đúng là lo bò trắng răng (cười).

Trước những scandal, Uyên Linh thường tâm niệm “Im lặng là vàng”.

Các cuộc thi hát xuất hiện ngày càng nhiều, ngay trong năm 2012 có tới bốn chương trình lớn trong khi tài năng thì có hạn. Là người được “khai sinh” từ Vietnam Idol, chị nghĩ sao về khả năng các cuộc thi tìm được các gương mặt sáng giá?

– Lại thêm một câu hỏi nằm ngoài khả năng tư duy của tôi. Tôi chỉ thấy rằng mỗi cuộc thi là một cơ hội, và những cơ hội cuộc sống luôn luôn là hấp lực khó cưỡng đối với chúng ta, đặc biệt là trong những ngành về nghệ thuật. Tìm ra những ngôi sao thực sự tài năng theo tôi có lẽ là điều mà rất nhiều người trong chúng ta cùng mong đợi.

Nhiều người tham gia thi rồi trở nên nổi tiếng, và cũng có người đoạt giải quán quân rồi rơi vào im lặng. Thiếu yếu tố may mắn thì mọi thứ sẽ rất khó nói. Riêng tôi, tôi thấy mình được số phận ưu ái vì có một êkíp thực sự yêu thương, luôn chia sẻ áp lực cùng tôi.

Mới bước chân vào nghề nhưng thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu lớn, chị cảm thấy thế nào khi đứng cạnh các đàn anh đàn chị đi trước nhưng không nổi tiếng bằng mình?

– Mức độ nổi tiếng chưa bao giờ là thước đo cho tài năng của người nghệ sĩ. Một người thực sự tài năng luôn để lại dấu ấn và những rung động trong trái tim người đối diện. Điều tôi học hỏi từ họ là những người càng tài năng càng lặng lẽ, vậy mà tại sao chúng ta lại luôn bị hấp dẫn bởi sự khiêm nhường và bình thản đó. Đằng sau mỗi sự bình yên đều chứa đựng rất nhiều giông tố.

Chị Mỹ Linh là một trong những ca sĩ mà đàn em như tôi vô cùng yêu mến, có thể nói không giấu giếm rằng luôn mơ ước có được một sự nghiệp rực rỡ như chị. Thế nhưng chị ấy luôn rất giản dị, hòa đồng, không hề khiến người đứng cạnh cảm thấy áp lực vì bị lấn át bởi “ngôi sao lớn”.

Uyên Linh và Mỹ Linh tại Vietnam Idol năm 2010. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Mỹ Linh vừa hoàn thành tour diễn xuyên Việt kỷ niệm 20 năm ca hát mang tên “Và em sẽ hát…”. Chị đánh giá thế nào về liveshow này?

– Tôi tiếc khủng khiếp vì cả 3 đêm ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, tôi đều không đến được do bận lịch diễn. Càng tiếc hơn khi hôm sau xem lại những hình ảnh của đêm diễn, xuyên suốt sự nghiệp ca hát của chị. Không đến xem trực tiếp, nhưng tôi vẫn có thể tưởng tượng ra những cảm xúc không thể lẫn lộn, được tạo ra bởi giọng ca tuyệt vời của Mỹ Linh, khi chị được thăng hoa bên khán giả, và bên người đàn ông của đời chị nữa.

Một điều an ủi cho tôi là sắp tới đây, vào 30/6 tại TP HCM, tôi lại đứng chung sân khấu với chị Mỹ Linh, anh Tuấn Ngọc, chị Nguyên Thảo trong concert Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui.

Từng song ca cùng Mỹ Linh ở Vietnam Idol, với lần tái ngộ này, “song Linh” dự định đem tới điều đặc biệt gì cho khán giả?

– Tôi rất hồi hộp mong chờ concert này, còn về việc hát song ca hay tam ca, kể cả hát riêng, hát bài nào thì cũng phải theo ý tưởng chung và theo sự chỉ đạo của Giám đốc âm nhạc của chương trình – nhạc sĩ Hồng Kiên. Concert Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui là một chương trình được đầu tư lớn và phát trực tiếp trên truyền hình nên tôi không dám “tự tung tự tác” đâu (cười lớn).

Ngô Kan thực hiện

(vnexpress.net)