Tinh Hoa

Chuột và bàn phím trong suốt sắp thành hiện thực

Jason Giddings, một nhà phát triển sản phẩm đang dần “hiện thực hóa” công nghệ mà theo ông là thế hệ tiếp theo của các thiết bị ngoại vi máy tính: Bàn phím và chuột cảm ứng đa điểm. Dự tính bộ chuột và bàn phím đầu tiên được sản xuất sẽ sử dụng kính cường lực cho bề mặt cảm ứng và giá đỡ kim loại vững chắc.
 
Công nghệ này được gọi là FTIR (Frustrated Total Internal Reflection), hoạt động gần giống với tính năng đọc vân tay thường thấy trên những thiết bị có tính bảo mật cao. Cụ thể, sẽ có một dàn đèn LED được gắn ở cạnh các tấm kính dày làm nhiệm vụ phát đi những tia hồng ngoại vô hình chạy liên tục bên trong. Một ngón tay khi tiếp xúc với bề mặt thủy tinh sẽ ngăn cản sự liên tục của những tia hồng ngoại, khiến một phần ánh sáng chuyển hướng xuống dưới và được một camera ghi nhận. Sau đó phần mềm chuyên dụng sẽ mã hóa thông tin từ máy quay thành những tác vụ phù hợp trên bàn phím (hoặc chuột).
 
Sơ đồ cách thức hoạt động của công nghệ FTIR.
Theo một số thông tin khác từ dự án của Jason Giddings, bàn phím và chuột cảm ứng đa điểm sẽ đem đến một trải nghiệm hoàn toàn khác cho người dùng khi sử dụng. Đối với công nghệ FTIR, chuột máy tính sẽ hoàn toàn “đứng” chứ không cần di chuyển trên mousepad. Thay vào đó, người dùng sẽ đặt tay lên tấm kính và chọn đối tượng, phóng to thu nhỏ giống như những thao tác trên iPad. Bàn phím có thể chuyển đổi từ dạng tiêu chuẩn sang những công cụ để bôi đen một vùng, hay biến thành cả không gian chuyên nghiệp dành cho lập trình CAD,..v…v..
 
Hơn thế nữa, sử dụng công nghệ FTIR sẽ khiến các thiết bị ngoại vi máy tính có vẻ bề ngoài rất hấp dẫn khi sở hữu vẻ trong suốt, bóng bẩy. Sử dụng pin Lithium Polymer và có thể sạc lại, nỗi lo dây nối loằng ngoằng gây mất thẩm mĩ cũng không còn.
 

Hiện tại Jason Giddings đã khuyến khích được công ty Kickstarter đầu tư 50.000 USD cho dự án mới của mình. Ông cũng không ngần ngại kêu gọi sự đóng góp từ phía cộng đồng mạng cho chi phí nghiên cứu của mình. Hi vọng trong tương lai, chúng ta sẽ được trải nghiệm cảm giác mới lạ này.

Theo Genk