Không quân Mỹ che giấu sự kiện UFO bao vây Nhà Trắng năm 1952

Hơn 60 năm trước, khi sự kiện nhìn thấy đĩa bay được truyền khắp thủ đô Washington, chính không quân Mỹ đã ngăn điều tra viên kiểm chứng sự việc. Có lẽ người ta đã tin những lời bịa đặt của chính quyền nên đến giờ, nhiều người vẫn nghĩ người ngoài hành tinh và UFO chỉ là tưởng tượng.

Kết quả hình ảnh cho u.s. capitol
UFO xuất hiện ở Nhầ Trắng. (Ảnh minh họa qua Carlos Orsi)

Năm 1952 là năm nước Mỹ lên cơn sốt đĩa bay. Vì vậy, khi việc trông thấy vật thể bay kỳ lạ trên bầu trời thủ đô Washington được thuật lại vào mùa hè năm đó, báo chí và công chúng đã yêu cầu lời giải thích. Đây có phải những đốm sáng radar không rõ nguyên nhân, trong một vài tình huống những vật thể bay đó còn bay nhanh hơn cả máy bay phản lực được dùng trong cuộc xâm lược vũ trang Liên Xô? Hay chúng là bằng chứng về điều gì đó bí ẩn hơn nhiều?

Những lần bắt gặp UFO ở thủ đô Washington tháng 7/1952 còn được gọi là “sự vỗ cánh lớn” và giữ vị trí đặc biệt trong lịch sử về các vật thể bay không xác định. Các tờ báo lớn của Mỹ đã tường thuật về nhiều lần nhìn thấy UFO đáng tin của các nhân viên điều hành radar và phi công dân sự lẫn quân sự. Số lần nhìn thấy nhiều đến nỗi một đơn vị tình báo đặc biệt của không quân Mỹ đã được gửi đến để điều tra. Những gì họ tìm thấy — hoặc không tìm thấy — cùng với lời giải thích chính thức của không quân, đã làm dấy lên những nghi vấn sớm nhất về thuyết âm mưu rằng chính phủ có mưu đồ che dấu bằng chứng về người ngoài hành tinh.

Chứng nghiện UFO tăng lên

Tất cả bắt đầu vào năm 1947, khi phi công tìm kiếm cứu hộ Kenneth Arnold kể về 9 “vật thể giống như chiếc đĩa … bay theo hình chữ V như đàn ngỗng” ở tốc độ vượt quá 1.000 dặm/h (khoảng 1.610 km/h) gần núi Rainier, bang Washington. Trong vòng vài tuần, những lần nhìn thấy “đĩa bay” đã được thuật lại ở 40 tiểu bang khác.

Năm 1948, nhân danh an ninh quốc gia, tướng không quân Nathan Twining đã khởi động dự án SIGN (ban đầu có tên là dự án Đĩa bay). Đó là chương trình tình báo quân sự chính thức đầu tiên thu thập thông tin về những lần nhìn thấy UFO. Các nhà điều tra của dự án đã bác bỏ sự thật và cho rằng đại đa số chỉ là những trò lừa đảo hoặc xác định nhầm các máy bay hoặc hiện tượng tự nhiên quen thuộc. Nhưng một vài trường hợp vẫn “không giải thích được”.

Năm 1952, xuất hiện đơn vị điều tra UFO có tên là Dự án Blue Book, do Đại úy Edward Ruppelt đứng đầu tại Căn cứ không quân Wright-Patterson ở Dayton, bang Ohio. Ruppelt và nhóm của ông lúc đó hầu như điều tra vài chục lần nhìn thấy đĩa bay trong một tháng.

Và đến tháng 4/1952, trên tạp chí LIFE tháng 4/1952, ngay phía trên ảnh bìa quyến rũ của Marilyn Monroe có một tiêu đề khá bắt mắt: “Có một trường hợp về các đĩa bay liên hành tinh”.

The White House, 1952.
Nhà Trắng năm 1952. (Ảnh: Bettmann Archive/Getty Images)

Được viết với sự hợp tác toàn diện của nhóm Ruppelt, bài viết giải thích mối quan tâm của lực lượng không quân an ninh quốc gia về UFO. Và nó đưa ra một chứng cứ thuyết phục cho rằng những vật thể không xác định này có nguồn gốc ngoài Trái đất thông qua câu chuyện đầy màu sắc không giải thích được liên quan đến 10 UFO. Với tư cách nhà khoa học về tên lửa đang làm việc trong các dự án bí mật của Mỹ, Ruppelt chia sẻ với tạp chí LIFE: “Tôi hoàn toàn tin rằng họ có căn cứ ngoài không gian”.

Theo tờ The Washington Post, số lần phát hiện UFO được báo cáo cho không quân đã tăng gấp 6 lần, từ 23 lần trong tháng 3/1952 đến 148 lần trong tháng 6. Đến tháng 7, những trường hợp chính xác nhìn thấy UFO làm dấy lên tin đồn lan nhanh cho những người cuồng UFO: sự lo lắng Chiến Tranh Lạnh lan rộng, báo chí truyền thông dòng chính phủ đầy tin về các vụ UFO khó giải thích và liều thuốc lành mạnh cho “chứng ngông cuồng chốc lát”. Có vẻ như để mọi chuyện bùng lên thì chỉ còn thiếu một mồi lửa.

Đốm sáng bí mật trên màn hình Radar vây khắp phía trên Nhà Trắng

Ngay trước nửa đêm thứ Bảy ngày 19/7/1952, người kiểm soát không lưu tại Sân bay Quốc gia Washington là Edward Nugent phát hiện ra 7 vật thể chuyển động chậm trên màn hình radar cách xa đường bay dân sự và quân sự. Anh đã gọi cho cấp trên và còn đùa rằng đó là một “hạm đội đĩa bay”. Cùng lúc đó, thêm 2 người kiểm soát không lưu khác ở sân bay Quốc Gia phát hiện ra một ánh sáng chói kỳ lạ lượn qua ở phía xa rồi đột ngột vụt mất với tốc độ mau lẹ lạ thường.

Tại căn cứ không quân Andrews gần đó, các nhân viên vận hành radar cũng nhận thấy những đốm sáng không xác định tương tự. Ban đầu chúng bay chậm và tập trung thành cụm, sau đó tăng tốc vượt quá 7.000 dặm/h ( khoảng 11.265 km/h). Nhìn ra ngoài cửa sổ tòa tháp, một nhân viên kiểm soát tại căn cứ Andrews trông thấy thứ giống như “quả cầu lửa màu cam với vệt đuôi dài”. Một phi công thương mại bay qua khu vực Virginia và thủ đô Washington đã báo cáo lại có 6 vệt sáng lấp lánh “trông như những ngôi sao đang rơi không có đuôi”.

The Washington National Airport, 1953.
Sân bay quốc gia Washington năm 1953. (Ảnh: Getty Images)

Khi các nhân viên vận hành radar quốc gia nhìn thấy các vật thể bay qua Nhà Trắng và tòa nhà Capitol quốc hội Mỹ, những lời bỡn cợt về UFO đã chấm dứt. Hai chiếc phản lực đánh chặn F-94 đã cất cánh, nhưng mỗi khi máy bay tiếp cận các vị trí hiển thị trên màn hình radar, thì những đốm sáng bí ẩn sẽ biến mất. Rạng sáng ngày 20/7, các vật thể biến mất.

“Tôi đã cố gắng liên hệ với những thứ quỷ quái này”

Không ai bận tâm báo cáo về những lần nhìn thấy UFO cho Ruppelt – trưởng Dự án Blue Air. Một vài ngày sau sự việc 17/9 khi ông bay tới thủ đô Washington và đọc các báo cáo tin tức, ông mới phát hiện ra sự việc. Ruppelt đã cố gắng bay đến căn cứ quân sự Andrews và sân bay quốc gia để nói chuyện riêng với các nhân viên vận hành radar và kiểm soát không lưu, nhưng đã bị chính phủ từ chối. Thất vọng, ông bay trở lại Ohio mà không thu thập được gì.

Ngay thứ 7 tuần sau, các UFO quay lại khắp thủ đô Washington. Mặt khác, Ruppelt cũng phát hiện điều này ra thông qua cuộc gọi từ một phóng viên, và ngay lập tức ông kêu gọi 2 đồng nghiệp bên không quân kiểm tra tình hình tại sân bay quốc gia. Các đốm sáng radar tương tự đã xuất hiện trở lại, và nhân viên vận hành ngạc nhiên hô to rằng hàng tá rất nhiều vật thể trên màn hình không thể nào do hiện tượng nghịch nhiệt gây ra được (Nghịch nhiệt vốn là hiện tượng phổ biến ở thủ đô những ngày trời nóng nồm những tháng mùa hè).

Hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra khi một lớp không khí ấm tạo thành trong bầu khí quyển thấp, lớp không khí bên trên lạnh hơn lớp không khí bên dưới. Tín hiệu radar có thể phản ứng lại lớp khí này ở các góc nông và hiển thị nhầm các đối tượng gần mặt đất tưởng như xuất hiện trên bầu trời. Tuy nhiên, các đồng nghiệp trong không quân của Ruppelt tin chắc rằng các vật thể trên màn hình radar không phải là ảo tưởng, mà chắc chắn là vật thể bay.

Để chắc hơn, thêm 2 chiếc F-94 đã cất cánh để đuổi theo các mục tiêu không xác định xuất hiện trên màn hình radar ở cả sân bay quốc gia và sân bay quân sự Andrews. Sau đó cảnh tượng diễn ra giống như trò chơi đuổi bắt tốc độ cao, các máy bay phản lực tức tốc đua đến vị trí được nhắm đến trên radar, để rồi khi đến thì các đốm sáng trên radar biến mất. Cuối cùng, một phi công đã nhìn thấy ánh sáng chói lọi ở đằng xa và cho đuổi theo.

Sau đó người phi công kể lại với các phóng viên: “Tôi đã cố gắng tiếp xúc với cái thứ quỷ quái đó ở phía dưới 1000 feet”, “Tôi đã thấy vài ánh sáng chói lóa và tôi bay ở tốc độ tối đa, nhưng ngay cả không hề hạn chế tốc độ, tôi vẫn dừng ngay không đuổi theo vì tôi không thấy có cơ hội nào để bắt kịp chúng”.

Captain Edward Ruppelt, standing, and General John Samford, seated to the right of him, discussing the reports of unidentified flying objects with other Air Force officers at a 1952 news conference.
Đại úy Edward Ruppelt, (người thứ 2 từ trái qua đang đứng), và Tướng John Samford, (ngồi bên phải ông), đang thảo luận báo cáo về các vật thể bay không xác định với các sĩ quan Không quân khác tại một cuộc họp báo năm 1952. (Ảnh: Bettmann Archive / Getty Images)

Ngăn ngừa số đông đang hoang mang với lý lẽ gây nhiều tranh luận

Ngày hôm sau, các tờ báo trên khắp nước Mỹ ầm ĩ với tiêu đề “Đĩa bay bay thành đàn ngập trời thủ đô”“Máy bay phản lực đuổi bắt bóng ma trên bầu trời thủ đô”.  Việc nhìn thấy đĩa bay khắp nơi đã làm người dân hoang mang tột cùng đến nỗi tổng thống Harry Truman phải nhờ trợ lý đưa ra lời biện bạch. Khi họ gọi cho Ruppelt, ông nói rằng đó có thể do hiện tượng nghịch nhiệt gây ra, nhưng cần phải điều tra thêm để giải thích đầy đủ cả hình ảnh xuất hiện trên radar và nhiều tường thuật của nhân chứng đáng tin cậy.

Tuy nhiên, trước khi mở cuộc điều tra chuyên sâu, không quân đã triệu tập họp báo. Đó là sự kiện tin tức kéo dài nhất kể từ Thế chiến II. Không hỏi ý kiến của Ruppelt hoặc nhóm Dự án Blue Book, không quân đã ra quyết định rằng câu trả lời chuẩn nhất cho việc nhìn thấy vật thể lạ là hãy cung cấp cho báo chí và công chúng lời giải thích dễ tin nhất.

Né tránh câu hỏi cụ thể về những gì các phi công và nhân viên vận hành radar nhìn thấy trên bầu trời tòa nhà Capitol, Thiếu tướng John Samford không ngừng đưa ra lý luận về hiện tượng nghịch nhiệt mà không thèm quan tâm rằng Ruppelt đã đưa ra kết luận ngược lại.

Biên tập viên Alejandro Rojas của trang tin UFO OpenMinds cho biết: “Các nhà điều tra đã bác bỏ lời giải thích nghịch nhiệt”, “Họ đã kiểm tra tình hình lúc đó”.

Các nhân viên vận hành radar cho biết: “Nếu hiện tượng nghịch nhiệt xảy ra thì chúng tôi biết nghịch nhiệt là như thế nào. Đây không phải là do nghịch nhiệt. Chuyện này không hề giống hiện tượng đó chút nào cả”.

Nội dung họp báo của lực lượng không quân đã thực thi đúng như kế hoạch, khiến Ruppelt chán nản. Các tờ báo đưa tin về lý do nghịch nhiệt và dường như được phần đông công chúng chấp nhận. Trong cuốn sách xuất bản năm 1956 Báo cáo về các vật thể bay không xác định, Ruppelt thuật lại rằng sau cuộc họp báo, tần suất trông thấy UFO đã giảm từ 50 xuống còn 10 lần/ngày.

Tuy nhiên, những người hay hoài nghi không thỏa mãn với câu trả lời vỗ về của chính phủ. Nhiều người cáo buộc không quân và các nhà điều tra Dự án Blue Book về hành vi không thành thật và giấu giếm thông tin. Cho đến khi các tài liệu của Dự án Blue Book được công bố, lúc đó các nhà trinh thám UFO có thể thấy rằng việc chính phủ dè dặt che đậy các ca nhìn thấy UFO ở thủ đô thực sự là âm mưu bất minh.

Nhà báo về UFO, từng điều hành đơn vị điều tra UFO cho Bộ Quốc Phòng Anh là ông Nick Pope cho hay: “Việc UFO bay ở Washington hoàn toàn cho thấy chính phủ thực sự che đậy”. Ông nói tiếp: “Đó không phải là tình huống nhà chức trách âm mưu giữ kín những sự thật khủng khiếp về UFO với người dân, mà đúng hơn, chính phủ đã cố hết sức để ngăn không cho người dân nhận ra rằng họ đã không có được tất cả những câu trả lời”.  

>>> Người ngoài hành tinh từng thống trị Trái Đất và nguồn gốc bí ẩn của loài người

>>> Chính phủ Mỹ bị người ngoài hành tinh “khống chế” từ năm 1945?

>>> Em bé người ngoài hành tinh bị bỏ rơi tại Mexico và khu vực 51 bí ẩn của Mỹ

Bảo Long, theo History

Ad will display in 09 seconds

Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

Ad will display in 09 seconds

10 điều cần làm để được may mắn, bình an

Ad will display in 09 seconds

12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

Ad will display in 09 seconds

Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

Ad will display in 09 seconds

Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

  • Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

    Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

  • 10 điều cần làm để được may mắn, bình an

    10 điều cần làm để được may mắn, bình an

  • 12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

    12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

  • Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

    Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

  • Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

    Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

    Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

    Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

x