Đàn tỳ bà – Nhạc cụ nơi thiên đường

18/09/14, 16:20 Tri thức

Đàn tỳ bà từng là một nhạc cụ không thể thiếu trong cung điện triều đại nhà Đường, và đến nay vị trí mang tính vương giả ấy vẫn không phai nhạt.

Vào thời hoàng kim khoảng 1.300 năm về trước, đàn tỳ bà là một nhạc cụ không thể thiếu trong cung điện triều đại nhà Đường. Thật vậy, qua hàng ngàn năm, đàn tỳ bà vẫn giữ nguyên vị trí ‘vương giả’ trong nhạc cụ Trung Quốc.

Bức tranh tường cổ xưa trong các hang động Đôn Hoàng dọc theo Con Đường Tơ Lụa mô tả nhạc cụ này trong tay của các tiên nữ. Âm nhạc tuyệt trần được khảy từ những ngón tay thanh tao của họ trôi dạt xuống trần gian như hoa vẫy cánh.

Cấu trúc đàn tỳ bà là hình ảnh thu nhỏ của đức tin người Trung Hoa cổ xưa về thiên địa. Hình dáng như nửa quả lê (theo số đo truyền thống của Trung Quốc) là ba chi năm cung. Điều này tương ứng đại diện cho thiên, địa, nhân, và ngũ hành—kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Bốn dây của đàn tỳ bà đại diện cho bốn mùa.

Vẻ đẹp của Vương Chiêu Quân vẫn được tán dương mãi 2.000 năm sau, với hình ảnh đang trầm tư khảy đàn tỳ bà .(Tranh của Kusumi Morikage)

 

 

Tên tượng thanh của nó bắt nguồn từ hai kỹ thuật cơ bản nhất — “tỳ” (琵) búng ra ngoài và “bà” (琶) khảy vào trong. Trên thực tế, hàng chục kỹ thuật biến tấu đã được sử dụng, khiến cho đàn tỳ bà trở thành một trong những nhạc cụ cổ đại khó nhất.

Một số kỹ thuật như lướt (glissando), rung (vibrato), khảy (pizzicato), và luyến ngắt (portamento), cũng quen thuộc đối với các nhạc sĩ đánh đàn dây Tây phương. Thân bằng gỗ của đàn tỳ bà cũng có thể được gõ vào, và dây của nó được xoắn lại để tạo ra âm thanh như tiếng cymbal. Với phạm vi diễn cảm bất tận, tỳ bà có thể tạo ra vô số tinh hoa âm nhạc, từ những giai điệu thanh tao, quyến rũ đến những âm vang mạnh mẽ, xuyên thấu.

Bạch Cư Dị, nhà thơ của thế kỷ thứ chín, đã ca tụng phẩm chất quyến rũ của đàn tỳ bà trong bài thơ “Bản nhạc Tỳ Bà” của mình.

Tỳ Bà Hành

Đại huyền tào tào như cấp vũ

Tiểu huyền thiết thiết như tư ngữ

Tào tào thiết thiết thác tạp đạn

Đại châu tiểu châu lạc ngọc bàn

Dịch thơ

Dây to nhường đổ mưa rào,

Nỉ non dây nhỏ như trò chuyện riêng.

Tiếng cao thấp lần chen liền gảy,

Mâm ngọc đâu bỗng nảy hạt châu.

Theo Shenyun Performing Arts

 

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x