9 lý do bà Hillary sẽ thua cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống 2020

15/11/18, 08:15 Thế giới

Gần đây bà Hillary Clinton đã úp mở việc lại tiếp tục tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, theo tờ Washington Examiner, bà Hillary Clinton khả năng sẽ thất bại ngay trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ.

9 lý do bà Hillary sẽ thua cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống 2020. Ảnh 1
Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton. (Ảnh: Jewel Samad/dailybeas)

Dưới đây là 9 lý do tờ Washington Examiner đưa ra cho thấy, bà Hillary Clinton khó lòng vượt qua cuộc đua nội bộ của Đảng Dân chủ hướng tới bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020:

1. Bà Hillary hiện tại thậm chí đã kém uy tín hơn thời điểm bà thua ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.

Khi bà Hillary thua ông Trump năm 2016, lúc đó ít nhất bà vẫn là ứng viên Dân chủ nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, kể từ sau đó uy tín của bà đã giảm dần. Một khảo sát hồi tháng 9/2018 của Gallup chỉ ra rằng, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary chỉ còn 36%, mức thấp nhất kể từ khi hãng Gallup tiến hành khảo sát về bà Hillary từ năm 1992. Trong số những thành viên Đảng Dân chủ, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary đã giảm 10% so với kỳ bầu cử năm 2016, xuống còn 77%. Trong số những người độc lập, một số sẽ tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của Đảng Dân chủ, tỷ lệ ủng hộ bà Hillary đã giảm xuống chỉ còn 30%.

2. Bà Hillary đang bị các ứng viên Dân chủ khác vượt qua trong cuộc thăm dò trước bầu cử sơ bộ 2020.

Thông thường các cuộc thăm dò về các ứng viên cho đề cử tranh cử tổng thống thường có kết quả tốt đối với các tên tuổi đã được công nhận. Nhưng điều này không đúng với trường hợp của bà Hillary Clinton. Một cuộc khảo sát của Harvard CAPS/Harris hồi đầu năm 2018 cho thấy bà Hillary chỉ đứng thứ ba cùng diễn viên Oprah với 13% ủng hộ, đứng sau cựu Phó Tổng thống Joe Biden và đối thủ của bà năm 2016, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

3. Bà Hillary là ứng viên Dân chủ duy nhất thua ông Trump.

Nhiều vấn đề có thể tác động tới kết quả bầu cử sơ bộ đề cử tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2020, nhưng một điều sẽ là đầu tiên và quan trọng nhất trong tâm trí của các cử tri Dân chủ: Ai có thể đánh bại ông Trump? Tất cả các ứng cử viên khác có thể đưa ra nhiều tuyên bố về khả năng của họ trong việc đánh bại ông Trump, nhưng bà Hillary thì không thể vì bà là người duy nhất mà cử tri đều biết đã thua ông Trump.

4. Bà Hillary sẽ không phải là phụ nữ duy nhất trong cuộc đua 2020.

Trong năm 2016, bà Hillary giành lợi thế trong cuộc bầu cử sơ bộ với thực tế rằng bà là người phụ nữ duy nhất tham gia tranh cử. Khi đó, bà Hillary đã lập luận rằng, bà sẽ trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên. Điều này sẽ không còn là lợi thế của bà Hillary trong cuộc đua năm 2020 khi một số phụ nữ khác cũng sẽ tham gia tranh cử như các Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar của Minnesota, Kamala Harris của California, Elizabeth Warren của Massachusetts và Kirsten Gillibrand của New York.

5. Bà Hillary sẽ không kiểm soát được hoàn toàn cử tri da màu.

Trong năm 2016, nếu tính riêng trong số cử tri da trắng, ứng viên Bernie Sanders đã thắng sít sao bà Hillary trong cuộc đua đề cử của Đảng Dân chủ. Nhưng cuối cùng bà Hillary thắng vì bà vượt ông Saners tới 50 điểm phần trăm trong số cử tri Mỹ gốc Phi, chiếm khoảng 40% cử tri Đảng Dân chủ tham gia bầu cử sơ bộ. Trong năm 2020, bà Hillary sẽ không còn kiểm soát được hoàn toàn cử tri da màu như vậy, khi trong cuộc đua này có nhiều người da màu tham gia tranh cử và những người khác cũng cạnh tranh giành sự ủng hộ của khối cử tri quan trọng này.

6. Cử tri đã mệt mỏi với bà Hillary.

Đối thủ của bà Hillary sẽ có vị trí lợi thế để lập luận rằng: Bà Hillary đã đánh mất cơ hội của bà, bà đã thua cuộc và bây giờ người khác xứng đáng có cơ hội. Nhiều cử tri sẽ mệt mỏi khi lại phải nghe bà Hillary thuyết trình, và truyền thông cũng có thể sẽ đưa nhiều câu chuyện tiêu cực về bà hơn khi mà họ giờ đây hứng thú hơn với các ứng cử viên mới.

7. Yếu tố Bill Clinton là một bất lợi cho bà Hillary khi đang trong giai đoạn bùng nổ phong trào Metoo – tố cáo quấy rối tình dục nữ giới.

Khi bà Hillary tranh cử năm 2016, đó là trước kỷ nguyên “Metoo”. Bây giờ, phong trào này đã thay đổi cách mọi người đánh giá các cuộc thảo luận về quấy rối nơi công sở, đối xử với phụ nữ và nam giới lạm quyền. Như là một phần của phong trào này, nhiều cử tri cánh tả sẽ suy nghĩ lại về cách hành xử của ông Bill Clinton. Mặc dù bà Hillary xứng đáng được đối xử là một cá nhân tách biệt với chồng bà trong vấn đề này, nhưng nó cũng là khó hơn cho bà khi ông Bill là nhà vận động chiến dịch tích cực cho bà Hillary và bà cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm uy tín của những người cáo buộc chồng mình.

8. Bà Hillary đã hai lần phung phí việc dẫn trước trong cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Dân chủ.

Năm 2008, bà Hillary được xem là không thể đánh bại và không thua trong cuộc bầu cử sơ bộ trước ông Barack Obama – người mới chỉ có hai năm kinh nghiệm chính trị toàn quốc trong vai trò thượng nghị sĩ tính đến thời điểm chính thức tranh cử tổng thống Mỹ. Nhưng rồi bà Hillary đã thất bại. Vào thời điểm đầu của cuộc đua tranh cử đề cử sơ bộ của Đảng Dân chủ năm 2016, bà Hillary đã bỏ xa ông Bernie Sanders tới 60 điểm phần trăm, nhưng sau đó bà phải mất vài tháng, cùng sự trợ giúp của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ mới vượt qua được Thượng nghị sĩ theo quan điểm xã hội chủ nghĩa. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi hiện nay bà Hillary đang khởi đầu chiến dịch tái tranh cử với vị trí phía sau các ứng cử viên khác?

9. Bà Hillary sẽ già hơn 4 tuổi vào năm 2020 so với cuộc tranh cử năm 2016.

Đây có thể không phải là vấn đề lớn nhất mà bà Hillary phải đối mặt, dù sao bà cũng mới 73 tuổi trong ngày bầu cử 2020, trong khi ông Trump khi đó đã 74 tuổi. Bà Hillary cũng trẻ hơn ông Bernie Sanders và ông Joe Biden, nếu họ tham gia tranh cử.

Tuy nhiên, bà Hillary đã từng bị đồn thổi là gặp vấn đề sức khỏe trong năm 2016, và thực tế bà đã bị ngã quỵ trong lễ kỷ niệm ngày khủng bố ngày 11/9 năm đó, thời điểm còn chưa đầy hai tháng tới ngày bầu cử tổng thống. Khi đó, đội ngũ của bà Hillary đã không xử lý vấn đề này một cách minh bạch và làm dấy lên các câu hỏi về sức khỏe của bà. Đến năm 2020, vấn đề này sẽ còn bị phóng đại thêm nữa và đó cũng là điều các ứng cử viên trẻ khác sẽ xoáy vào, thúc đẩy ý tưởng cần một gương mặt mới trẻ hơn cho Đảng Dân chủ.

Theo Trithucvn

 

Ad will display in 09 seconds

Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

Ad will display in 09 seconds

10 điều cần làm để được may mắn, bình an

Ad will display in 09 seconds

12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

Ad will display in 09 seconds

Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

Ad will display in 09 seconds

Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

Ad will display in 09 seconds

Ấm trà tri âm

  • Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

    Mẹ ở lại chỉ mình con chịu lạnh, mẹ đi rồi cả ba đứa rét sương

  • 10 điều cần làm để được may mắn, bình an

    10 điều cần làm để được may mắn, bình an

  • 12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

    12 quả báo của tội tà dâm, ai xem cũng sợ

  • Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

    Nếu mọi sự câu toàn, thì giá trị của bạn nằm ở đâu?

  • Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

    Trừ vong báo oán và lời dạy của Đức Phật

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

    Truyền kì tôn giả A Nan nhập niết bàn

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

    Được vua gả con gái xinh đẹp, vì sao Yến Anh lại từ chối?

  • Ấm trà tri âm

    Ấm trà tri âm

x