Bitcoin: Tương lai của nền kinh tế số

30/06/14, 17:44 Kinh tế

Nền kinh tế toàn cầu đang đến một ngã rẽ mới với sự ra đời của Bitcoin. Đây là một cách để giao dịch tài sản ảo, không có khái niệm hữu hình và điều này thực sự cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cách mà hệ thống tiền tệ đang hoạt động.

9053154_f260.jpg (260×195)

 

Hãy nói về hệ thống của chúng ta

9053156_f260.jpg (260×288)Hãy bắt đầu bằng một ví dụ. Giả sử mức lương của bạn là 10.000 USD mỗi tháng, tuy nhiên, hàng tháng bạn chi tiêu tối đa chỉ khoảng 2000 USD. Phần còn lại bạn không bao giờ đụng vào. Sau một năm bạn có khoảng 96.000 USD trong tài khoản của mình. Số tiền này được gửi vào ngân hàng, và nó chỉ tồn tại như một con số nhấp nháy trên trang thông tin tài khoản của bạn. Giả sử, bây giờ bạn cần phải mua một ngôi nhà với giá là 90.000 USD. Người bán đã cho bạn số tài khoản của mình và bạn chuyển số tiền trên vào tài khoản của họ. Số tiền trong tài khoản của bạn bây giờ là 6000 USD và bạn đã có một ngôi nhà mới! Nhưng đã bao giờ bạn nhìn thấy số tiền 90.000 USD thực tế  mà bạn đã tiết kiệm được trong một năm? Không, bạn không bao giờ nhìn thấy chúng ngoài thực tế, bạn không bao giờ chạm vào chúng cũng như đặt chúng trong một chiếc cặp. Tất cả chúng ta đều có một con số trong tài khoản của mình. Tuy nhiên, nó đã đem lại cho bạn tất cả mọi thứ bạn cần. Đây là hệ thống tiền tệ mà chúng tôi nói đến. Trong thực tế số tiền giấy tương ứng với con số trong tài khoản của bạn đã không bao giờ tồn tại. Chúng là ảo, nhưng chúng có thể giúp bạn sở hữu những thứ hữu hình mà bạn có thể mua được.

Bitcoin cũng giống như khái niệm tiền ảo nói trên. Chúng chỉ tồn tại trên không gian web. Tuy nhiên, chúng có thể được sử dụng để mua hàng hóa vật chất cũng như đổi lấy tiền thật. Hình thức tài sản này không chỉ tồn tại trên mạng Internet và có một cấu trúc lưu thông hoàn toàn khác với đồng tiền thông lệ mà chúng ta đang sử dụng.
 

Bitcoin có kỳ quái?

Các loại tiền tệ mà chúng ta sử dụng được quy định bởi chính phủ, ngân hàng và tổ chức tài chính ví dụ như Cục Dự trữ Liên bang. Giá trị đồng tiền và phương thức lưu thông của chúng đều chịu sự kiểm soát của các cơ quan chính phủ trung ương. Đây là điểm khác biệt của đồng tiền hiện hành và Bitcoin. Bitcoin không được quy ước bởi bất kỳ cơ chế tập trung nào. Hệ thống quản lý của Bitcoin được phân cấp và không chịu sự kiểm soát.

Bitcoin có thể tạo ra (hay còn gọi là đào) bởi bất kỳ ai có thể khai thác nó (những người khai thác Bitcoin còn gọi là thợ mỏ – miner). Quá trình đào Bitcoin này khá đơn giản, người thợ mỏ phải giải quyết các phương trình toán học phức tạp. Khi các phương trình được giải quyết, một số lượng Bitcoin nhất định được tạo ra và được trao cho những người thợ mỏ. Có những phần mềm đặc biệt để giải các phương trình này. Theo cách này, các bitcoin  được tạo ra và thêm vào hệ thống tiền tệ. Điều này quả là kỳ quái? 

Vẻ đẹp của Bitcoin

Vâng, có vẻ là thế! Làm thế nào tiền có thể được tự do tạo ra bởi bất cứ ai! Đồng thời hệ thống này còn an toàn và vững chắc hơn so với các hệ thống khác. Các thợ mỏ Bitcoin là tự do, nhưng việc tạo ra Bitcoin thì không. Mỗi Bitcoin tạo ra sẽ được thêm vào tổng số tiền Bitcoin đang lưu hành trên toàn thế giới. Việc khai thác được xác thực và Bitcoin được tạo ra phải thông qua một cổng xác thực duy nhất. Do đó, hệ thống sẽ bảo đảm rằng không có một giao dịch nào được thực hiện mà không có sự chấp thuận của mạng lưới Bitcoin. Nó chỉ hoạt động nếu có sự chấp thuận của mạng lưới.


Thế thì câu hỏi là, những người trong mạng lưới này là ai? Mạng lưới này là gì? Có những tổ chức nào liên quan? Là những gã cổ xanh cơ bắp? Hay một số người của Morgans JP? Câu trả lời rất ngắn gọn… Không! Bản thân mạng lưới này là ảo và ai cũng có thể là một phần của mạng lưới này. Nhưng bằng cách nào? Câu trả cho tất cả những việc mà bạn phải làm là “đào mỏ”. Những ai miễn là khi đang còn khai thác Bitcoin thì anh ta chính là một thành viên trong mạng lưới và khi anh ta không khai thác nữa thì xem như anh ta đã rời khỏi nó. Đây là nền tài chính dân chủ đầu tiên, mà chỉ cần sự kiên nhẫn của bản thân để làm giàu. Không chính trị, không chính sách và không có sự phản bội, đồng tiền hoàn toàn trong sáng. Đây chính là vẻ đẹp của Bitcoin.
 

Những lý do bị phản đối?

Mặc dù có những thông tin tốt về Bitcoin như Đức đã chấp nhận Bitcoin như một loại tiền tệ, cũng có những thông tin xấu như Nga trở thành quốc gia tiếp theo cấm Bitcoin. Thế thì lý do nào làm cho xung đột trở nên tăng cao?

Bitcoins are venerable. Recently Mt. Gox was dissolved mysteriously

Nền kinh tế thị trường lớn như Hoa Kỳ có lý do để áp đặt các hạn chế về Bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số này có thể có độ bất ổn định cao hơn so với đồng tiền thông thường. Viễn cảnh nguy hiểm của Bitcoin vẫn chưa thể nhìn thấy bởi vì số lượng Bitcoin đang lưu hành vẫn không đáng kể so với số lượng các loại tiền tệ thông thường. Nếu Bitcoin được được đổ vào thị trường mà không có bất kỳ quy định nào, hệ thống tài chính hiện hành sẽ bị đè bẹp. Điều này có thể được hiểu bởi một điều tương tự rất đơn giản. Hãy suy nghĩ về khả năng tìm kiếm thông tin thời trước kỷ nguyên Internet. Thật khó để biết những gì đã xảy ra cách bạn 100 dặm. Nhưng ngày nay Internet đã làm cho thông tin được chia sẻ một đơn giản bởi “Tweet”! Bitcoins đang làm điều tương tự với nền kinh tế thế giới. Nó có thể làm cho tiền tệ trở nên rẻ đến nỗi người ta khó có thể xác định giai đoạn tiếp theo của sự sụp đổ tiền tệ. Điều này có thể tạo ra các vấn đề không thể cứu chữa của xã hội và những khổ đau không kể xiết. Ngoài ra, thế giới Bitcoin thực sự béo bở đối với các tội phạm mạng. Điều này được chứng minh bởi vụ cướp phá gần đây và sự sụp đổ của sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới MT.GOX.

Hình: Gần đây sàn giao dịch Mt. GOX bị sụp đổ một cách bí ẩn. Nhiều thành viên của sàn gia dịch này trở nên trắng tay.
 

Giải pháp nào cho Bitcoin?

Bitcoin có khả năng to lớn đối với việc tự do hóa tiền tệ và có thể cung cấp một cuộc sống tốt hơn và bình đẳng hơn cho mọi người trên thế giới. Bước duy nhất cần phải được thực hiện là duy trì các quy định tốt hơn. Các giao thức hiện tại của Bitcoin cần được điều chỉnh và làm cho cụ thể hơn. Các quốc gia hàng đầu như Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản (nơi mà Bitcoin được sinh ra) nên thực hiện các bước xây dựng để phát huy đồng tiền này trở nên tốt đẹp hơn thay vì áp đặt những hạn chế và cố gắng để loại bỏ nó tận gốc rễ.


KhaiNguyê[email protected]

Tin từ hubpages.com 

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x