Giấc mơ và những dự báo điềm lành, điềm dữ

03/04/14, 08:40 Giải trí
“Hễ mơ thấy gì thì cứ đó mà suy đoán cát hung” (Việt Nam phong tục). Từ xưa, các nhà chiêm mộng tinh đã dựa vào những điều người ta chiêm bao mà đưa ra những suy đoán về điềm lành điềm dữ sẽ xảy ra trong tương lai gần cho những người nằm mộng biết.
 

Mặt trời soi mộng vào nhà

Trường hợp nằm mộng thấy mình đang khóc trước mặt người khác, họ cho là điềm sẽ gặp chuyện vui mừng dẫn đến chỗ tác hợp hôn nhân như ý muốn. Nếu người nằm mộng ấy đang toan tính làm ăn thì “giọt nước mắt” trong chiêm bao chính là điềm báo trước những “ly rượu mừng” vì đắc lợi trên thương trường sắp tới.
Nếu mơ thấy mình bị toát mồ hôi ướt đẫm cả người hãy chuẩn bị đón nhận những điều không may sẽ xảy đến trong đời sống tình cảm, hoặc giận hờn, hoặc gây gỗ, cãi vã, đến nỗi “không nhìn mặt nhau” một tuần, một tháng, hoặc lâu hơn. Nếu mộng thấy cỏ lau tự dưng mọc xanh um trên hai mái nhà của mình đang ở thì hãy cẩn thận nhẫn nhịn, đừng nóng giận, đề phòng có chuyện rắc rối to.

Trên đây là một hai cảnh vật gần gũi với sinh hoạt hằng ngày như cỏ cây, mồ  hôi, nước mắt, còn những vật thể nằm xa tầm mắt hơn nhiều như mây trời, sao băng, ánh chớp cũng đi vào mộng nữa. Như mơ thấy mặt trăng (mộng nguyệt) hoặc mặt trời (mộng nhật) là các điềm tốt được các thầy khoa chiêm mộng tinh diễn ra thành vần điệu cho dễ đọc: Mặt trời mộng soi vào nhà. Thăng quan tiến chức vinh hoa lẽ thường. Mặt trăng soi sáng đầu giường. Sinh con quý tử rộng đường văn chương. Hễ mộng thấy mây bay trên trời hãy nhớ màu mây ấy là màu gì để giúp suy đoán khi tĩnh giấc: Mộng mây màu đỏ màu hường. Là điềm đặng gặp cát tường mấy phen. Còn ai mộng thấy mây đen. Buôn bán ế ẩm, sách đèn cũng thua. Hễ mộng thấy đang đi trên đường gặp mưa bất ngờ ập xuống là điềm: Sắp ngồi vào tiệc lưu linh. Hũ chìm hũ nổi mặc tình lênh đênh.

Hễ mộng thấy người đã chết hiện về quát mắng là điềm tốt, bởi: Người âm muốn giúp kẻ dương. Chỉ cho thấy đặng con đường hanh thông. Hễ mộng thấy con ruột của mình bị chết hãy chớ vội buồn bã lo sợ, vì đây là điềm lành, bởi “Chết trong mộng là sống thọ” về sau. Hễ thấy mình đang cởi trần khiêng đá tảng hòn này hòn nọ từ ngoài đường chất vào trong nhà là điềm sẽ phát tài lớn: Đá cao sẽ hóa kim hoàn. Giàu sang nhớ giúp kẻ đang đói nghèo.
 

Cầu mộng vả giải mộng

Các nhà biên soạn ở nước ta đã đưa mục từ “Mộng” vào từ điển, chẳng hạn Bửu Kế trongTầm nguyên từ điển (Nhà sách Khai Trí xuất bản, Sài Gòn 1970-1974), giải thích: Mộng bút(nằm chiêm bao thấy bút) dẫn tích Giang Yêm hồi nhỏ mộng thấy Quách Phác trao cho cây bút ngũ sắc, từ đó văn chương của Giang Yêm bay bướm khác thường.
Thi hào Lý Bạch mộng thấy cán bút trổ hoa, sau là bậc thi bá trong thiên hạ. Mộng đao (nằm chiêm bao thấy cây đao) là điềm được lên chức nhưng phải thay đổi chỗ đang trấn nhậm như trường hợp Vương Tuấn. Mộng hùng (nằm chiêm bao thấy gấu) dẫn Kinh Thi: “Cát mộng duy hà ? Duy hùng duy bi… Đại nhân chiêm chi, duy hùng duy bi, nam tử chi tường (mộng lành ra sao ? gấu đực gấu cái. Đại nhân bói đó. Gấu đực gấu cái, điềm sinh con trai)Hùng và bi đều thuộc về loài gấu: Trăm trai điềm ứng hùng bi lạ dường (Đại Nam quốc sử). Mộng lan (nằm chiêm bao thấy hoa lan) là điềm có thai: Kẻ đà bói phượng, người đà mộng lan (Bần nữ thán). Mộng tùng (nằm chiêm bao thấy cây tùng) là điềm hanh thông trên đường công danh. Mộng xà (nằm chiêm bao thấy rắn) là điềm lành sinh gái (có sách nói sinh con trai tùy theo màu sắc của rắn).

Ngày trước người ta còn cầu nguyện để được người khuất mặt hoặc các thần linh mách bảo cho biết trước những điều sẽ xảy ra qua các giấc chiêm bao – gọi là “cầu mộng”, Phan Kế Bính viết: “Người có việc muốn cầu thần thánh chỉ bảo (nhất là học trò đến khoa thi), thường đi cầu mộng. Cầu mộng phải ăn chay, tắm rửa sạch sẽ, đem vàng hương đến lễ đền chùa, khấn khứa rồi nằm ngủ tại đó. Hễ mơ thấy gì thì cứ đó mà suy đoán cát hung” (Việt Nam phong tục). Khi tỉnh dậy, người cầu mộng dựa vào các bài giải mộng dưới đây để suy đoán việc sắp xảy đến cho mình:

   – Mơ thấy đánh nhau với quỷ thần: điềm được sống lâu. Thấy thần thánh đến nhà: sẽ có phúc lộc. Bị quỷ thần đánh là điềm bất tường. Nói chuyện với quỷ thần: điềm phú quý (thuộc mục Quỷ thần).

   – Mơ thấy chải đầu rửa mặt sẽ hết sự lo lường. Thấy mình mẩy ra mồ hôi là điềm xấu. Rụng răng là điềm không hay, nhưng rụng răng không có máu chảy lại là điềm phát tài. Thấy vợ chồng cãi nhau là điềm có bệnh tật . Thấy những thứ dơ bẩn dây vào người mình thì lại tốt (thuộc mục Thân thể)

   – Mơ thấy đánh nhau với người khác: điềm tốt. Đánh nhau với người trong nhà: sẽ có phân ly (thuộc mục Ấu đả)

   – Mơ thấy ngồi ở cao lâu uống rượu là điềm phát đại phú quý. Thấy qua sông sẽ được mời ăn uống. Thấy cửa mở rộng là đại cát. Thấy nóc  nhà có cỏ  mọc là điềm bất tường. Thấy lửa cháy sẽ phát tài. Thấy rết cắn sẽ sống lâu. Thấy rắn cắn sẽ được của. Thấy con bò vàng đi vào nhà sẽ được phú quý. Thấy cây cối tươi tốt là điềm sắp thịnh vượng (thuộc mục Tổng hợp)…

 
 
 

Giấc mộng vàng son của người đẹp Ngọc Hoan

Chiêm mộng tinh Việt Nam ghi nhận một số giấc mộng vương giả. Bài này nhắc đến một trong những giấc mộng vàng son hiếm có đó. Nguyên thời chúa Trịnh Sâm, có nàng phi Ngọc Hoan, sau ngày được đưa vào phủ thường bị chúa hững hờ.
Đêm kia Ngọc Hoan nằm mơ thấy một vị thần hiện lên trao cho tấm đoạn dệt bằng tơ hồng, bên trên có vẽ đầu một con rồng. Thức dậy Ngọc Hoan chưa biết giấc mơ báo điềm gì, mới đem kể cho viên hầu cận là Khê Trung Hầu nghe. Khê Trung Hầu theo chiêm mộng tinh đoán biết đây là điềm Ngọc Hoan sẽ sinh thánh chúa. Nên đêm hôm sau, khi Trịnh Sâm sai Khê Trung Hầu đưa Ngọc Khoan (một người đẹp trong phủ có tên gọi từa tựa như tên của Ngọc Hoan), bấy giờ Khê Trung Hầu mới giả đò nghe lầm đưa Ngọc Hoan chứ không phải Ngọc Khoan vào với chúa. Trịnh Sâm không thích mấy, song đã lỡ gọi đến, không nỡ đuổi ra, nên để ăn nằm với mình.
Sau đêm ấy Ngọc Hoan mang thai sinh được một trai và là con trai trưởng của chúa Trịnh, đặt tên là Tông (tức Đoan Nam vương Trịnh Khải). Sau này lớn lên, Trịnh Khải cưỡi voi giao chiến với Tây Sơn, nhưng yếu thế rút chạy. Về sau, rơi vào tay quân Tây Sơn, Trịnh Khải không khuất phục, đã rút dao tự vẫn, lúc mới 24 tuổi. Quân Tây Sơn phơi thây Trịnh Khải ngoài đường để dân tình thấy, Nguyễn Huệ biết chuyện sai lấy vương lễ mà tống táng.

Xét vậy, nằm mộng thấy rồng, nhưng chỉ thấy đầu rồng, chứ không thấy mình rồng, đuôi rồng đâu, là điềm tốt nhưng không trọn vẹn về sau.

Ngày nay, đối với thiền sư Thích Thanh Từ, người khởi xướng thiền phái Trúc Lâm Việt Nam hiện đại, thì khi thức hoặc ngủ tất cả cũng chỉ mộng mà thôi, thể hiện qua bài  “Mộng” khắc trên đại hồng chung ở thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt: Gá thân mộng, dạo cảnh mộng / Mộng tan rồi, cười vỡ mộng / Ghi lời mộng, nhắn khách mộng. Biết được mộng, tỉnh cơn mộng…

Bài: Tây Tạng – Ảnh: Tư liệu/Motthegioi 

Ad will display in 09 seconds

Người xưa đối đãi thế nào với rượu

Ad will display in 09 seconds

Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

Ad will display in 09 seconds

Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ad will display in 09 seconds

Kiếp trước Đức Phật là ai?

Ad will display in 09 seconds

Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

Ad will display in 09 seconds

Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

Ad will display in 09 seconds

Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Người xưa đối đãi thế nào với rượu

    Người xưa đối đãi thế nào với rượu

  • Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

    Trải nghiệm cận tử của một thanh niên Mỹ

  • Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

    Chuyện cổ Phật gia: Ai tỉnh, ai say?

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

    Hé lộ một nửa sự thật về vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Nhật Bản

  • Kiếp trước Đức Phật là ai?

    Kiếp trước Đức Phật là ai?

  • Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

    Bài phát biểu của TT Trump trước toàn thể người dân Mỹ từ Nhà Trắng ngày 8/1/2019

  • Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

    Lương tâm trong sạch thì hạnh phúc

  • Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

    Lời tiên tri 1000 năm đã thành sự thật

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

x