Tín hiệu khả quan từ thị trường lao động Mỹ không bị tác động bởi mùa đông khắc nghiệt

12/03/14, 09:19 Kinh tế, Thế giới

Hôm thứ Tư ngày 22 tháng Một 2014, những người tìm việc xếp hàng đăng ký tham dự buổi họp với nhà tuyển dụng tiềm năng tại hội chợ việc làm ở Dallas. Bộ Lao Động công bố dữ kiện thất nghiệp cho cả tháng Hai, vào hôm thứ Sáu, mùng 7 tháng Ba, năm 2014. (AP Photo/LM Otero)Hôm thứ Tư ngày 22 tháng Một 2014, những người tìm việc xếp hàng đăng ký tham dự buổi họp với nhà tuyển dụng tiềm năng tại hội chợ việc làm ở Dallas. Bộ Lao Động công bố dữ kiện thất nghiệp cho cả tháng Hai, vào hôm thứ Sáu, mùng 7 tháng Ba, năm 2014. (AP Photo/LM Otero)

Washington – Mùa đông khắc nghiệt ảnh hưởng nặng nề tới giao thông, rất nhiều chuyến bay phải hoãn lại và tình trạng mất điện phổ biến ở hộ gia đình và công xưởng. Nhưng điều này không làm các nhà tuyển dụng ở Hoa Kỳ nao núng, họ tạo ra cho thị trường 175,000 việc làm mới, nhiều hơn cả hai tháng trước.

Tăng trưởng ở mức vừa phải nhưng vững chắc đã trở thành một điểm nhấn trong sự phục hồi ì ạch suốt 5 năm qua. Nền kinh tế cũng bị chậm lại bởi những bế tắc chính trị, khủng hoảng toàn cầu và thời tiết khắc nghiệt. Những sự phiền phức này cũng làm ảnh hưởng rõ rệt, nhưng không thể dập tắt đà tăng trưởng.

Dù tỷ lệ thất nghiệp tăng tới 6.7 % từ 6.6% (mức thấp nhất trong 5 năm), nhưng kết quả của tăng trưởng này là người lao động trở nên tự tin hơn về triển vọng việc làm và bắt đầu đi tìm việc. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên vì một lượng lớn những người này không thể tìm được công việc ngay.

Bộ Lao Động công bố một bản phúc trình hôm thứ Sáu đề cập đến một sự bứt phá được trông đợi từ lâu về tăng trưởng và việc làm vẫn chưa thể xảy ra. Nhưng tình hình không đến nỗi tệ: các hộ gia đình đã trả bớt nợ và cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết cũng như những khoản vay tiêu dùng làm sụp đổ cả nền kinh tế trong quá khứ. Mức tuyển dụng tăng vừa phải nhưng đều đặn chứng tỏ có thêm nhiều người có tiền tiêu.

Nợ thẻ tín dụng ở Hoa Kỳ đã sụt giảm 14% tính từ Đại Suy Thoái vào tháng Mười hai 2007, theo Cục Dự Trữ Liên Bang.

“Phát triển vừa phải có thể sẽ kéo dài lâu hơn bùng nổ chi tiêu và nợ tín dụng,” David Berson, kinh tế gia ở Nationwide Financial cho biết.

Một vài kinh tế gia cũng cho rằng mùa Đông khắc nghiệt nên toàn bộ nền kinh tế cũng cần vài tháng nữa mới thăng bằng trở lại.

“Nếu không phải thời tiết thế này thì tăng trưởng việc làm đã khá hơn nhiều rồi,” theo như Michelle Meyer, một kinh tế gia ở Bank of America Merrill Lynch. “Việc này cho thấy chúng ta có thể chứng kiến những thành tựu vững chắc… trong vài tháng tới.”

Các chỉ số này cũng làm nhiều người vui mừng sau khi dữ kiện kinh tế cho thấy rằng thời tiết khắc nghiệt làm nhiều nhà máy đóng cửa, doanh số bán xe hơi và đầu tư nhà sụt giảm. Cùng với lương tăng trưởng đột ngột vào tháng trước, các báo cáo về việc làm cũng cho thấy giới chủ rất tự tin về việc niềm tin của người tiêu dùng sẽ tốt hơn trong vài tháng tới.

Mùa đông khắc nghiệt hóa ra lại ảnh hưởng tới tuyển dụng nhân sự không tới mức như các kinh tế gia lo ngại. Những công ty xây dựng, thường đóng cửa khi thời tiết xấu, đã tạo ra thêm 15,000 việc làm. Các cơ sở sản xuất cũng tạo ra 6,000 việc làm trong tháng thứ hai liên tiếp. Chính phủ tạo ra thêm 13,000 việc làm nữa, nhiều nhất trong 6 tháng.

Daniel Alpert, giám đốc quản lý ở Westwood Capital, cho biết rằng gần ⅔ tăng trưởng việc làm tháng Giêng và tháng Hai là ở những ngành công nghiệp có thu nhập cao. Đó là một sự đổi chiều so với năm ngoái, khi ⅔ lượng tăng trưởng việc làm ở những lãnh vực có thu nhập thấp.

Hạng mục chuyên gia và dịch vụ kinh doanh, bao gồm những công việc lương cao như kỹ sư, kế toán, kiến trúc, cùng với những công việc lương thấp như công nhân thời vụ, đã có thêm 79,000 việc làm hôm tháng Hai. Đó là kết quả tốt nhất trong năm.

Tuy thế, những siêu thị bán lẻ thì mất khoảng 4,100 việc làm, lĩnh vực vận chuyển và kho bãi mất ở mức 3,600.

Bất chấp tăng trưởng vững chắc của tháng Hai, số lượng trung bình tháng là 129,000 công việc được tạo ra từ tháng 12 năm ngoái tới tháng 02 năm nay đánh dấu mức thấp nhất từ giữa năm 2012. Giảm từ 225,000 là mức trung bình của ba tháng trước.

Chính quyền đã thay đổi lại ước định việc làm được tạo ra trong tháng Mười hai và tháng Một vào khoảng 25,000. Tăng trưởng của tháng Mười hai thay đổi từ 75,000 lên 84,000, tháng Một từ 113,000 lên đến 129,000.

Phúc trình hôm thứ Sáu cho thấy FED sẽ tiếp tục cắt giảm lượng trái phiếu mua vào hàng tháng vào kỳ họp kế tiếp hôm 18 và 19 tháng Ba. FED đang mua trái phiếu Ngân Khố và thế chấp để giữ lãi suất vốn vay dài hạn ở mức thấp để kích thích tăng trưởng. Các nhà hoạch định chính sách của FED cũng giảm lượng trái phiếu mua vào 10 tỷ Mỹ Kim trong mỗi kì họp trước xuống còn 65 tỉ Mỹ kim.

Hôm thứ Hai, Karen Wilson, 42 tuổi, bắt đầu công việc toàn thời với các gói hỗ trợ trong 8 năm. Là thư ký nhập liệu cho hạt Peoria, tiểu bang Illinois, cô xử lý các vé phạt giao thông, lái xe say rượu và các vi phạm khác.

Sau khi mất việc vào năm 2006, Wilson làm nhiều công việc bán thời và nhận hỗ trợ tài chính để trở lại trường học. Xe của cô cũng hư vào lễ Tạ Ơn năm ngoái sau khi vận hành được tổng số 153,000 dặm. Cô phải đi xe buýt trong điều kiện lạnh giá khắc nghiệt.

Tuy vậy, mọi thứ vẫn sáng sủa. Mặc dù công việc mới chỉ có 12 đồng Mỹ kim một giờ, “Tôi đã có được một khởi đầu mới, có thể dẫn tới nhiều thứ khác nữa lắm,” Wilson lạc quan. “Tôi thậm chí còn có 1 giờ ăn trưa.”

Lương trung bình tăng 9 cent vào tháng Hai chạm mức 24.31 Mỹ Kim, tăng nhiều nhất kể từ tháng Sáu. Lương theo giờ cũng tăng lên 2.2% trong 12 tháng, cao hơn so với 1.6% lạm phát cùng kỳ. Điều này có nghĩa là giới chủ bắt đầu tăng lương cao hơn sau nhiều năm trì trệ.

Các kinh tế gia cũng lo ngại rằng một sự tăng trưởng bền vững hơn nữa sẽ là cần thiết để kích thích lương tăng cao hơn. Nhiều đợt tăng lương phản ánh tình hình việc làm trong lĩnh vực thu nhập cao.

Dù mùa đông khắc nghiệt không làm ảnh hưởng tới xu hướng tuyển dụng, hơn 6 triệu người Mỹ vẫn than rằng thời tiết khắc nghiệt buộc họ phải làm công việc bán thời trong tháng Hai thay vì toàn thời gian. Đó là chuyển biến cao nhất trong tháng Hai trong 36 năm chính phủ theo dõi các chỉ số.

Những công nhân được tính là có việc làm không làm biến động tình hình tăng trưởng hay tỷ lệ thất nghiệp. Nhưng đối với rất nhiều người, ít giờ làm hơn nghĩa là lương thấp hơn. Việc này cũng ảnh hưởng tới tiêu dùng và nền kinh tế nói chung trong quý I.

Nhiều bản báo cáo mới đây cho thấy nền kinh tế sẽ tăng trưởng tốt hơn khi thời tiết ấm lại. Số người nộp đơn hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm tuần trước và ở mức trước suy thoái.

Các hồ sơ xin hỗ trợ thất nghiệp phản ánh tình hình thất nghiệp rõ rệt. Sự suy giảm cũng cho thấy rằng các công ty tự tin vào tương lai tăng trưởng, bởi vì thất nghiệp sẽ tăng nếu giới làm ăn không tự tin vào thị trường. Thay vào đó, các công ty đăng quảng cáo tìm người nhiều hơn trên mạng tháng trước, theo Conference Board.

Dẫu vậy, nhiều yếu tố khác vẫn ảnh hưởng tới nền kinh tế. Các nhà sản xuất xe hơi và các công xưởng khác có lượng hớn hàng tồn trong nửa cuối của năm ngoái. Điều này có nghĩa là họ sẽ sản xuất ít hơn năm nay và rõ ràng là các đơn đặt hàng cho nhà máy cũng đang giảm.

Nhiều kinh tế gia ước đoán nền kinh tế sẽ tăng trưởng 2% cả năm hoặc ít hơn trong 3 tháng đầu năm, giảm xuống từ 2.4% trong ba tháng cuối năm 2013. Nhưng tăng trưởng được kỳ vọng tốt hơn vào mùa Xuân và mùa Hè tới mức 3% cả năm.

“Chúng tôi vẫn tin là nền kinh tế sẽ tan giá trong mùa Xuân và nóng lên trong mùa Hè tới,” theo Meyer của Bank of America Merrill Lynch.

Dịch Việt ngữ bởi: Việt Nguyên
Để đọc bản gốc trên Epoch Times, vui lòng click vào đây.

Theo Việt Đại Kỷ Nguyên

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x