Múa Cổ Điển Trung Quốc: Một Di Sản Văn Hóa Đặc Sắc

02/01/14, 13:50 Cổ Học Tinh Hoa


Thần Vận trình diễn loại hình nghệ thuật múa cổ điển Trung Hoa.

Trải qua từng triều đại nối tiếp nhau, từ cung đình cho đến chiến trường, lịch sử 5.000 năm của Trung Quốc tích lũy thành một kho tàng phong phú và quý giá của văn hóa truyền thống và nghệ thuật cổ điển.

Sự tinh xảo của chiếc bình gốm thời nhà Minh hay sự khéo léo trong kiến trúc của Tử Cấm Thành dễ dàng làm chúng ta trầm trồ thán phục, thế nhưng những thứ này mới chỉ là những vật chứng vô tri vô giác giúp chúng ta hiểu về lịch sử Trung Hoa. Những thứ đó không thể truyền đạt được ý nghĩa thâm sâu của văn hóa, đó là suy nghĩ, cảm xúc và biểu hiện của con người được hình thành trong quá trình lịch sử huy hoàng và lâu dài.

Lịch sử đã giao trách nhiệm nặng nề này cho múa cổ điển Trung Quốc, vốn được công nhận là một trong những di sản văn hóa lớn nhất của Trung Quốc. Loại hình nghệ thuật được lưu truyền qua các thời đại này hiện nay mang trên mình trọng trách lớn lao là bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc. Hiểu về múa cổ điển Trung Quốc là hiểu về lịch sử Trung Quốc.

Sự thay thế, tiếp nối của các triều đại đã khiến Trung Quốc trở thành một quốc gia độc nhất trong lịch sử thế giới. Mỗi một triều đại mang một bản sắc văn hóa và nghệ thuật riêng, được xây dựng trên nền tảng thành tựu nghệ thuật của triều đại trước đồng thời đặt nền móng cho tương lai.

Bối cảnh văn hóa thay đổi không ngừng này đã liên tục bồi đắp, mở rộng và làm phong phú nghệ thuật múa Trung Hoa. Từ các thể loại kịch cổ điển cho tới các điệu múa cung đình, múa dân gian và võ thuật, múa cổ điển Trung Quốc là kết tinh toàn bộ tinh hoa của các thời đại khiến nó trở thành công cụ truyền tải hoàn chỉnh nhất của văn hóa Trung Hoa.

Nét Đặc Sắc Của Múa Trung Quốc

Múa cổ điển Trung Quốc là một trong những  hình thức nghệ thuật hấp dẫn nhất. Nó bao gồm các động tác di chuyển chính xác, uyển chuyển và linh hoạt cùng nhiều chuyển động khó nhất như nhào lộn, nhảy, lướt và nhảy bước dài, những động tác này dùng để miêu tả các kỹ thuật võ thuật trong các trận chiến.

Chỉ những yếu tố trên đã làm múa cổ điển Trung Quốc trở thành một trong loại hình múa ấn tượng nhất, nhưng sẽ là hời hợt và không hoàn chỉnh nếu không có yếu tố quan trọng nhất – một điểm đặc trưng đặc biệt được gọi là thân vận. Thân vận này điểm mấu chốt của múa cổ điển Trung Quốc và là một nét độc đáo trong văn hóa – một loại ngôn ngữ biểu hiện nội tâm mà chứa đựng trong nó những yếu tố quan trọng nhất của nền văn minh Trung Quốc.

Thân vận có thể được mô tả là hình thức phản ánh nội tâm của các vũ công thông qua các động tác. Nó là một loại cảm thụ nghệ thuật xuất phát từ sự thấu hiểu bẩm sinh về văn hóa. Hai người có thể biểu diễn cùng một động tác nhưng chỉ người mà có thể thực hiện động tác với sự tập trung thể hiện ý nghĩa và tinh thần bên trong, với hiểu biết về ý nghĩa văn hóa của từng động tác di chuyển tay hay uốn lượn cơ thể thì mới có thể phản ánh được đúng  thần thái.  

Chỉ có chú trọng vào thân vận, các vũ công mới có thể thực sự truyền tải được cho khán giả nội hàm bên trong của nhân vật, tình cảm, cảm xúc mà họ đang cố gắng thể hiện. Với yếu tố thân vận này, múa cổ điển Trung Quốc mang những đặc điểm căn bản của nền văn hóa sâu rộng này.


Thân vận có thể được mô tả là hình thức phản ánh nội tâm của các vũ công thông qua các động tác. 

Khôi Phục Múa Cổ Điển Trung Quốc

Ngày nay, đoàn nghệ thuật Thần Vận, một nhóm các nghệ sỹ ở New York được coi là đại sứ của văn hóa truyền thống Trung Hoa đích thực, đang dẫn đầu việc phục hồi lại loại hình múa Trung Quốc cổ điển gần như đang bị mai một đi này.         

Được thành lập vào năm 2006, đoàn nghệ thuật Thần Vận đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, vé bán sạch khi đoàn tới biểu diễn ở một số nhà hát lớn nhất trên thế giới như nhà hát trung tâm Lincoln, Kennedy ở Mỹ và nhà hát Coliseum ở Luân Đôn, Anh.

Với sứ mệnh làm sống lại nền văn hóa thần truyền của Trung Hoa và khát khao chia sẻ loại hình nghệ thuật đỉnh cao này với thế giới, Thần Vận đã phát triển một cách nhanh chóng và làm nên những điều phi thường. Đó là kết quả của khát khao vươn tới nghệ thuật hoàn mỹ của các nghệ sĩ và hy vọng được chiêm ngưỡng nghệ thuật chân chính của khán giả thế giới.

Các nghệ sĩ biểu diễn Thần Vận hầu hết là người Trung Quốc sống ở nước ngoài, họ nhận thấy sự cần thiết phải hồi sinh loại hình nghệ thuật này bởi sự ra đời của của chủ nghĩa cộng sản ở Trung Quốc đã gióng lên hồi chuông báo tử đối với nền văn hóa truyền thống.

Rất nhiều các chiến dịch như Đại Cách mạng văn hóa đã tàn phá nghệ thuật truyền thống, và múa cùng với các loại hình biểu diễn nghệ thuật đã được đồng thời chọn làm công cụ tuyên truyền của Đảng. Và kết quả là tư tưởng chính trị thấm nhuần triết lý đấu tranh giai cấp đã trở thành tiêu chuẩn cho những buổi biểu diễn ở Trung Quốc Đại lục.

Mặc dù một số màn trình diễn này có thể giống với múa cổ điển Trung Quốc về hình thức và kỹ thuật nhưng đã bị mất đi yếu tố thân vận, hay còn gọi là nhân tố bên trong của vũ đạo. Chúng đã không còn phản ánh đúng tinh thần của múa cổ điển truyền thống – nhấn mạnh vào yếu tố đạo đức như  nhân, lễ, nghĩa, trí, tín.

Những giá trị đạo đức này đã được hình thành từ xa xưa qua mỗi triều đại, đã hình thành nên loại hình nghệ thuật múa truyền thống và thể hiện tính nghệ thuật của dân tộc mỗi thời kỳ.

Để thể hiện những giá trị này, Thần Vận đã xây dựng nên những điệu múa dựa trên những câu chuyện về những nhân vật anh hùng của Trung Quốc. Những nhân vật huyền thoại như Hoa Mộc Lan, Tôn Ngộ Không và Nhạc Phi được đưa lên sân khấu, mô tả các bài học lịch sử và đạo đức của từng thời kỳ.

Ngày nay, đoàn nghệ thuật Thần Vận được coi là đại diện chân chính thực sự của văn hóa truyền thống Trung Quốc. Thông qua những nghiên cứu tỉ mỉ và quyết tâm bảo tồn những gì thuần khiết nhất của múa cổ điển Trung Quốc, Thần Vận đã thành công trong việc đưa phong vị văn hóa Trung Hoa ra thế giới, phục hồi và làm phong phú thêm loại hình nghệ thuật cổ xưa với 5.000 năm lịch sử.

Thần Vận bắt đầu chuyến lưu diễn quốc tế năm 2014 khởi đầu ở Canada vào ngày 27 tháng 12 năm 2013. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập vào trang web: shenyun.com 
 

(Theo Epochtimes)

Ad will display in 09 seconds

10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

Ad will display in 09 seconds

Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

Ad will display in 09 seconds

Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

Ad will display in 09 seconds

Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

Ad will display in 09 seconds

Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • 10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

    10 bức tranh địa ngục, ai xem cũng kinh sợ!

  • Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

    Vệ tinh bí ẩn 13.000 năm tuổi đang theo dõi Trái Đất?

  • Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

    Lời dạy của quỷ thần: Người đọc sách tốt, thân phủ hào quang

  • Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

    Nhận 3 món quà của Bồ Tát: Người giàu có, kẻ thành ăn xin

  • Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

    Sự tích thần kỳ về thần y Tôn Tư Mạc

  • Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

    Vì sao nhiều khi buồn thăm thẳm không giải thích được?

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

    Vì sao Bill Gates không tiêm Vắc-xin cho con mình?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

x