Chủ ngân hàng học bài trong bùn đất

11/07/12, 19:59 Cuộc sống

Trong một ngày tháng 7 lấm len bùn đất, tại Trường Bộ binh Coetquidan, Pháp, có một nhóm các chủ ngân hàng, nhà quản lý hay các cố vấn đang cố gắng giải quyết một vấn đề bất thường.

Các chủ ngân hàng, các nhà quản lý, các tư vấn viên đang tham gia cuộc thi xây dựng cầu ở Saint-Cyr.

Chỉ được sử dụng một ván gỗ, một vài sợi dây thừng, một thùng dầu
nhựa trơn cùng một tấm lưới kim loại, họ phải vượt qua hai hố sâu đầy
nguy hiểm để giải cứu bạn học bị thương.

Mặc dù mục tiêu trước mắt của bài tập dễ dàng nắm bắt được ngay, nhưng mấu chốt của vấn đề – tinh thần đồng đội của những công dân mang quốc tịch khác nhau: Đức, Pháp, Bỉ, và Ấn- khó khăn hơn để nhận ra.

Harshavardhan Bhat là một trong những học viên tham gia chương trình huấn luyện M.B.A 18 tháng do ESSEC Business School của Pháp kết hợp với Trường ĐH Mannheim của Đức tổ chức. Anh chia sẻ: “Bạn có thể đọc hàng ngàn những lý thuyết về sự lãnh đạo. Nhưng ở đây thì thực sự hiệu quả hơn nhiều.

Có thể, những hố sâu và đồng đội thị thương chỉ là diễn tập, nhưng ẩn sâu bên trong là bài học về khả năng lãnh đạo, cách giải quyết vấn đề, tinh thần đồng đội đều là thật.

Hai ngày huấn luyện diễn ra trên mảnh đất thiêng liêng nhất của quân đội Pháp: Saint Cyr.

Học viện đã tổ chức những lớp học lãnh đạo thường xuyên, chủ yếu là cho những công ty của Pháp vcho chương trình M.B.A: liên kết của ESSEC-Mannhein và một ở HEC Paris.

Tất cả các học viên 30 hay 40 tuổi, thậm chí là nhiều hơn luôn được chào đón tham gia vào những thử thách của khóa học. Dưới sự chỉ huy của các quân sự đã nghỉ hưu, tất cả các nhà lãnh đạo tương lai đều đã vượt qua khe núi, trèo qua tường, dựng bè xây cầu, hay lập trại tị nạn. Tất cả đều là nền tảng cho sự lãnh đạo và giải quyết vấn đề.

Saint Cyr, huyền thoại quân sự của Pháp, đã đào tạo ra các sỹ quan Pháp kể từ khi Napoleon thành lập năm 1802. Ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ, từ Gen. Charles de Gaulle tới Marshal Jacques-Philippe Leclerc, tất cả đều tham gia diễu hành trên mảnh đất này, lăn lê bò trườn qua những vùng đất bùn lầy như 90 học viên M.B.A đã trải qua tháng trước.

Đại úy nghỉ hưu Alexandre của La Nézière, từng là người chỉ huy đội lính biệt kích ở Trung Đông, bờ biển Nga và vùng Balkans, là người trực tiếp hướng dẫn các học viên vượt qua những bài tập này. Ông cũng nhấn mạnh thêm: “Chúng tôi tin rằng ai cũng có thể trở thành một nhà lãnh đạo tài ba, nếu người đó luôn sẵn sằng và nếu được đào tạo bài bản.”

Mệt mỏi không quản chi, đứng xếp hàng, ông cũng chia sẻ, ông có mặt ở đây – như một người lãnh đạo là để chia sẻ kinh nghiệm của ông với cả lớp.

Một điều mà ông nhấn mạnh ở đây, nếu một người lãnh đạo đơn lẻ, dẫu được ủng hộ mà không phối hợp với nhóm của mình thì sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì. Cốt lõi ở đây, nếu xuất hiện sự bất đồng, tranh cãi giữa 10 học viên – nhà điều hành, quản lý và giám đốc – thì sẽ cho thấy mức độ khó khăn trong việc lãnh đạo và dẫn dắt như thế nào.

Dẫu nhiều khó khăn nhưng đội vẫn hoàn thành mục tiêu đề ra. Khi 3 học viên kéo xà giữa không trung, 4 học viên khác sử dụng dây thừng để đưa nó về đúng vị trí xác định. Trong khi đó, số còn lại đang vạch ra chiến lược để vượt qua hố thứ 2. Sau khi thắt chặt các nút và quản lý đồng đội, người lãnh đạo tạm thời học cách bước trở lại và giám sát thành viên.

Đại úy giải thích thêm khi học viên quân sự thực hành bài tập tương tự, học cũng giải quyết theo những cách giống vậy. “Đó là tất cả các mặt của con người.”

Kết thúc một ngày với 12h vượt qua thử thách và giải quyết khó khăn, hầu hết học viên đều bị ướt và lạnh vì mưa với quyết tâm thoát khỏi khung trời nhàn nhã, thoải mái.

Học viên kinh doanh ở học viện quân sự tại Sain Cyr

Từ năm 2010, chương trình đào tạo lãnh đạo quân sư cũng được coi là một phần của chương trình đào tạo MBA ở ESSEC. Theo ông Allan Jenkins, Giám đốc chương trình, nó là thành tố quan trọng trọng mô hình của chương trình. “Lãnh đạo bao gồm nhiều yếu tố khác nhau,và chúng tôi đang tìm kiếm phương pháp để hướng dẫn cho bạn tất cả.”

Lt.Col. Cyril Barth, người đứng đầu sáng lập Saint Cyr về đào tạo học viên kinh doanh, chia sẻ quân đội với truyền thống lãnh đạo trong những tình huống khủng hoảng có một cái gì đó có thể dạy thêm cho các nhà lãnh đạo dân sự.

Ông cho rằng đào tạo lãnh đạo như một sự trao đổi giữa thế giới quân sự và dân sự – hai thế giới đã trở nên xa cách kể từ khi kết thúc chính sách nghĩa vụ quân sự bắt buộc ở Pháp gần hai thập kỷ nay.

Một điểm mấu chốt khác biệt cho đội ngũ Mannheim là sự lãnh đạo văn hóa. Trong khóa học, các học viên Mannheim sẽ đi thăm New York và Thượng Hải cũng như hợp tác với các học viên kinh doanh ở hai nơi này.

Theo ông DanielJ. Veit, Giám đốc chương trình phía Mannheim, sự khác biệt văn hóa sẽ là vấn đề đáng lưu tâm. Khi một nhóm có một người đến từ Pháp và bạn đồng hành đến từ Đức, điều đầu tiên họ nhận thấy đó là cùng nhau làm việc.

“Đừng đánh giá thấp sự khác biệt về văn hóa kinh doanh giữ Pháp và Đức.” Cũng bởi, hai nền văn hóa, “trái tim” của quan hệ kinh tế Châu Âu đủ khác để thấy được những bài tập lãnh đạo là thực sự cần cho các học viên của Đức tại khóa học.

Mingfei Li, điều hành một doanh nghiệp sản xuất ở Đức và Trung Quốc – học viên cho biết trước khi vào đại học, ông cũng trải qua khóa huấn luyện quân đội ở Trung Quốc, nhưng nó không giúp gì nhiều trong việc chuẩn bị một tấm bằng kỹ sư cho ông. Bây giờ khi trở thành một nhà lãnh đạo, ông phải thừa nhận rằng ông đã học được nhiều thứ từ trường quân sự nổi tiếng này.

“Với cuộc sống thường ngày, có nhiều người đang kinh doanh ca vát hay comple. Nó có vẻ như hoàn toàn khác với cuộc sống quân ngũ, nhưng tôi nhận thấy khá nhiều điểm chung – tinh thần đồng đội, sự cạnh tranh, kỷ luật và “nghĩ trước khi làm””

  • Trần Luyến (Theo NYTimes)

(vietnamnet.vn)

Ad will display in 09 seconds

Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

Ad will display in 09 seconds

Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

Ad will display in 09 seconds

Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

Ad will display in 09 seconds

Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

Ad will display in 09 seconds

Người sống thọ có 4 cái lười

Ad will display in 09 seconds

Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

Ad will display in 09 seconds

Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

Ad will display in 09 seconds

Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

Ad will display in 09 seconds

Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

    Dịch bệnh: Lời cảnh tỉnh từ những dự ngôn

  • Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

    Chuyện cổ Đạo gia: Ông Thọ vì sao lại có cái đầu hình hồ lô?

  • Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

    Obama đã lừa dối nước Mỹ như thế nào?

  • Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

    Sét đánh có phải sự ngẫu nhiên?

  • Người sống thọ có 4 cái lười

    Người sống thọ có 4 cái lười

  • Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

    Quan Công truyền kỳ: Chuyển sinh từ rồng lửa

  • Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

    Kẻ xấu xí vì sao đắc quả La Hán?

  • Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

    Dương gian có kẻ bẻ cong pháp luận, âm gian trả nợ không hết

  • Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

    Vì sao nói: Phụ nữ càng dịu dàng như nước, đàn ông sẽ càng thành đạt?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

x