Trùm an ninh Chu Vĩnh Khang thất thế trong cuộc đấu đá quyền lực?

Trùm An ninh Trung Quốc, Chu Vĩnh Khang thất thế trong cuộc đấu đá quyền lực, theo lời cư dân mạng.

Chu Vĩnh Khang, ủy viên thường vụ Bộ Chính trị nước CHDC ND Trung Hoa tham dự phiên khai mạc kỳ họp quốc hội hôm 5 tháng 3. Một khóa huấn luyện tư tưởng được thông báo bất ngờ là dấu hiệu cuối cùng cho thấy mọi việc ở Bắc Kinh đang thay đổi. (Liu Jin/ AFP/ Getty Images)

Các khóa huấn luyện tư tưởng của cộng sản Trung Quốc nổi tiếng là tẻ nhạt. Nhưng ở một Bắc Kinh đang lan tràn tin đồn về đảo chính và thanh trừng, một khóa huấn luyện tẻ nhạt như vậy đang dấy lên suy đoán sôi nổi là một quan chức cấp cao khác đang chuẩn bị ra đi.

Ủy ban Chính Pháp (PLAC) là một tổ chức rất có quyền lực trong bộ máy của ĐCSTQ, kiểm soát hệ thống công an, công an vũ trang, tòa án và tố tụng – gần như tất cả những gì liên quan đến chấp pháp. Chu Vĩnh Khang đã là trùm an ninh của Trung Quốc trong nhiều năm – kể từ 2007 ông này là chủ tịch Ủy ban Chính Pháp và trước đó là Bộ trưởng Bộ công an.

Vào tối ngày 21 tháng Ba, Tân Hoa Xã, cơ quan ngôn luận của Đảng thông báo Ủy ban Chính Pháp sẽ tổ chức khóa huấn luyện trên toàn quốc, buổi đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng Ba. Một cuộc huấn luyện trên toàn quốc với quy mô lớn sẽ bắt đầu vào cuối tháng 4, và 3.300 bí thư dự kiến sẽ tham dự. Thông báo này được đăng trên Nhật báo nhân dân online trên công văn của Chu.

Có một vài điểm lạ về thông báo này. Ngày 19 tháng Ba, Chu đã tổ chức phiên họp toàn thể Ủy ban Chính Pháp và không hề đề cập đến khóa huấn luyện toàn quốc trong tuần tới.

Thông báo ngày 21 tháng Ba cũng không nhắc đến bản thân Chu. Tuy nhiên, thông báo lại nhắc đến Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Khóa huấn luyện là để học tập những đóng góp về tư tưởng của Hồ cho ĐCSTQ, Lý thuyết phát triển khoa học.
 

Phản ứng của cư dân mạng

Suy đoán về thông báo của khóa huấn luyện đã lan nhanh trên mạng Internet Trung Quốc, trong đó dân mạng diễn giải những điểm bất thường xung quanh khóa huấn luyện là do cuộc đấu đá quyền lực đang tiếp diễn ở Trung Quốc.

Bạc Hi Lai, cựu bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, và Chu Vĩnh Khang là thành viên chủ chốt của phe theo cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân. Giang đã tranh giành quyền lực với Chủ tịch đương thời Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo kể từ khi lên nắm quyền 10 năm trước.

Ngày 15 tháng Ba, Chu chỉ định người kế nhiệm lên lãnh đạo PLAC, Bạc Hy Lai bị quản thúc tại gia bởi Phòng Cảnh vệ Trung ương, đơn vị chịu trách nhiệm về an ninh của các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ. Nhiều blogger giả định Chu giờ đã chịu chung số phận của Bạc.

“Ủy Ban Chính Pháp sẽ tổ chức khóa huấn luyện quy mô lớn cho hơn 3.300 bí thư. Anh em thấy có vẻ gì đáng nghi không? Có lẽ Chu Vĩnh Khang giờ đang gặp rắc rối rồi.” Dân mạng Top-news-V viết.

“Có vẻ như Chu Vĩnh Khang đã bị bắt rồi.” Dân mạng RT@cnbest viết: “Ủy ban Chính Pháp muốn họ tuyên thệ trung thành.”

Một blogger khác viết: “Có như Bí thư đảng của Ủy Ban Chính Pháp đã ra đi, và các quan chức đảng phải chỉnh đốn lại cơ cấu.”

Đối với cư dân mạng, khóa huấn luyện thường được hiểu là phương thức để ép buộc phải trung thành với ông Hồ Cẩm Đào. Cư dân mạng Zhou Zu tin rằng việc ép các thành viên của PLAC chọn theo bên ông Hồ là bước chuẩn bị cho một cuộc thanh trừng chung.

“Đây là cách diễn ra đấu đá quyền lực ở một hoàng gia: giới chóp bu ở thủ đô cần phải vạch rõ ranh giới để thể hiện lập trường công khai, tiếp đó sẽ là quân đội, rồi đến các lãnh đạo địa phương. Vậy nên, các bí thư ở tất cả PLAC địa phương cần phải lên thủ đô để thể hiện lập trường công khai. Ủy ban thanh tra và kỷ luật trung ương sẽ truy lùng và trừ khử những kẻ đối lập.”

Nói chung, khóa huấn luyện được xem là bằng chứng cho thấy phe của ông Hồ hiện đang chiếm ưu thế. Một blogger bình luận: “Ôn Gia Bảo, Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường đều đã xuất hiện trên Bản tin tối của Truyền hình Trung ương CCTV, nhưng không thấy bóng dáng ai trong phe của Giang. Có vẻ như họ đều đã bị đánh bại rồi.”

Tin về việc Chu bị bắt giữ

Nhiều nguồn khác nhau lên tiếng rằng trên thực tế Chu Vĩnh Khang đã bị bắt giữ, tuy vậy cho đến nay không thể xác nhận được thông tin này.

Một nguồn tin cậy của The Epoch Times vốn thường tiếp cận được giới chức lãnh đạo cấp cao hôm 21 tháng Ba đã thông báo rằng “Có gì đó rất nghiêm trọng đã xảy ra ở Bắc Kinh. Chu đã bị bắt giữ.”

Cũng hôm 21 tháng Ba, Tờ Financial Times trích dẫn lời “một người có quan hệ mật thiết với bộ máy công an Trung Quốc” rằng “Ông Chu bị ra lệnh không được xuất hiện trước công chúng và “đã phần nào bị quản chế.”

Tờ Thời báo Hồng Kông Apple hôm 21 tháng Ba đưa tin về hàng loạt vụ bắt giữ các nhân vật hàng đầu. Tờ báo trích dẫn lời ông Wu Guancong, Chủ tịch Công ty Phát triển thể thao Quảng Châu, nói rằng một người từ Bắc Kinh có thông tin nội bộ nói với ông rằng hiện giờ Trung ương đang chia cắt nghiêm trọng về việc xử lý Bạc Hy Lai. “Ôn Gia Bảo và Chu Vĩnh Khang đã có xung đột nghiêm trọng.” ông Wu cho biết: “Tôi nghe nói rằng bè lũ bốn người [của phe Giang], Bạc, Chu, Giả Khánh Lâm, và Lý Trường Xuân, đều đã bị khám nhà.”

Cả Giả Khánh Lâm và Lý Trường Xuân, giống như Chu, đều là ủy viên thường vụ Bộ chính trị, chín nhân vật lãnh đạo ĐCSTQ. Nếu báo cáo của Tờ Apple Daily được chứng minh là đúng, việc bắt giữ ba nhân vật quyền lực như vậy sẽ là một cuộc thanh trừng không giống như bất cứ thứ gì đã từng thấy ở Trung Quốc kể từ sau khi “bè lũ bốn tên” bị bắt vào cuối Cách mạng Văn hóa năm 1976.

Vương – Bạc – Chu

Việc Chu có thể ra đi đã là chủ đề của tin đồn kể từ khi Vương Lập Đông ở lại đêm 6 tháng Hai tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô. Vương, cựu giám đốc công an Trùng Khánh và là cánh tay phải của Bạc Hy Lai đã nộp một tập tài liệu cho Lãnh sự Hoa Kỳ. Ngày hôm sau, phó thủ tướng đã bay từ Bắc Kinh tới để bắt Vương.

Nỗ lực đào tẩu của Vương đã dẫn đến một cuộc đấu đá quyền lực công khai mà lãnh đạo ĐCSTQ vốn không muốn cho công chúng thấy.

Website lề trái Boxun đưa tin rằng tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Vương tiết lộ việc tham nhũng của Bạc và cũng chỉ ra rằng Bac và Chu đang lên kế hoạch đảo chính sau khi Tập Cận Bình lên nắm chức Chủ tịch ĐCSTQ tại Đại hội Đảng lần thứ 18 vào tháng Mười.

Nhà báo an ninh thâm niên Bill Gertz dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ cho biết Vương biết về “nỗ lực nhằm phá vỡ cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm của Tập Cận Bình của những nhân vật kiên định như Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai.”

Sau vụ Vương, Chu đã tới Trùng Khánh, tìm cách kiểm soát tình hình ở đó và ngăn cản bất cứ cuộc điều tra nào về Bạc.

Nhưng Chu đã không thể bảo vệ Bạc ở Bắc Kinh. Tại cuộc họp báo ngày 14 tháng Ba, Thủ tướng Ôn Gia Bảo công khai chỉ trích giới lãnh đạo ở Trùng Khánh, và ngày hôm sau, kênh thông tấn do nhà nước kiểm soát thông báo rằng Bạc và vợ ông này đã bị bắt giữ.

Nếu đến lượt Chu cũng đã bị bắt giữ, có lẽ cuộc cải tổ ở Bắc Kinh vẫn chưa kết thúc. Như báo cáo của tờ Apple Daily, có thể cho rằng những thành viên khác trong phe của Giang cũng đang ngồi trên lửa.

Theo theepochtimes/ Tin Đa Chiều

Ad will display in 09 seconds

Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

Ad will display in 09 seconds

LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

Ad will display in 09 seconds

Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

Ad will display in 09 seconds

Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

Ad will display in 09 seconds

Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

Ad will display in 09 seconds

Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

Ad will display in 09 seconds

Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

Ad will display in 09 seconds

Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

Ad will display in 09 seconds

Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

Ad will display in 09 seconds

Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

  • Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

    Tinh Hoa kể chuyện: Lý Ký trảm xà

  • LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

    LÀM GÌ KHI ĐỐI DIỆN VỚI KHÓ KHĂN ?

  • Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

    Sự biến mất 13 hộp sọ kì dị nhất thế giới

  • Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

    Chỉ cần không lo, không sợ thì đã là người quân tử rồi sao

  • Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

    Vì sao chiều chuộng cháu mình nhưng người em lại bị anh trai kiện

  • Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

    Vì sao TT Trump bị một số người gọi là “kẻ ngốc”?

  • Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

    Vì sao Phật chỉ nhận cúng dường của cô gái nghèo

  • Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

    Lấy của người giàu chia cho người nghèo là tốt hay là xấu?

  • Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

    Luân hồi 3 kiếp: "Cuối cùng tôi cũng được thân người"

  • Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

    Ác nghiệp khi phá thai, xem xong đừng khóc!

x